Hà Nội: Dự án chung cư nào đang đủ điều kiện mở bán?

Theo Diệu Hoa

Thứ tư, 4/9/2024 - 9:52 (GMT+7)

Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết từ đầu năm đến nay thành phố có thêm hơn 5.300 căn nhà ở từ 9 dự án đủ điều kiện mở bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Hà Nội đón nguồn cung lớn từ phân khúc chung cư. Ảnh: DH
Nguồn cung lớn từ căn hộ chung cư

Trong đó, nguồn cung lớn nhất đến từ Khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ - Vinhomes Park (Khu đô thị Vinhomes Smart City) với khu chung cư Z35.1, Z35M.2, Z35M.1, Z34M.1, U35.1 cung cấp 2.374 căn hộ cao tầng và 35 căn thương mại dịch vụ. Đây là dự án do Công ty TNHH Thương mại và phát triển kinh doanh Ánh Sao làm chủ đầu tư. Dự án có tên thương mại là Lumi Hà Nội, do CapitaLand phát triển và chính thức được giới thiệu ra thị trường vào tháng 11/2023. Tổng giá trị phát triển dự án dự kiến khoảng hơn 1 tỷ đô la Singapore (tương đương 18.000 tỷ đồng).

Cũng thuộc khu đô thị trên, loạt chung cư thuộc lô đất F4-CH02 với hơn 1.330 căn hộ cũng chính thức đủ điều kiện mở bán.

Tại quận Tây Hồ, dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở thấp tầng Sunshine Crystal River với tổng 1.015 căn cũng chính thức được mở bán. Dự án này có tên thương mại Noble Crystal Tây Hồ.

Dự án nhà ở xã hội CT-05, CT-06 thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư có 214 căn chung cư.

Ngoài ra, còn có các dự án của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Bưu Điện, Liên danh Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà DAC Hà Nội, Công ty cổ phần Kinh doanh và phát triển nhà Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 4 - Vạn Xuân… cũng được phê duyệt đủ điều kiện bán nhà trong đợt này.

Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu, trong nửa đầu năm 2024, thị trường nhà ở Hà Nội đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc chung cư. Nguồn cung nửa đầu năm cao nhất ghi nhận được kể từ năm 2020 đến nay ở Hà Nội.

Đáng chú ý, bên cạnh việc nguồn cung mới dồi dào, CBRE cho biết thị trường chung cư Hà Nội có sức mua tăng mạnh, số căn bán ở nửa đầu năm 2024 vượt mức ghi nhận được của cả năm 2023. Tính riêng quý 2/2024, số căn bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán ở quý trước và cả cùng kỳ năm ngoái.

Giá phi mã

Còn theo OneHousing, giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội trong quý II/2024 đạt xấp xỉ 65 triệu đồng/m2, tăng 25% so với quý I/2024 và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, do nguồn cung mới chủ yếu là cao cấp và hạng sang.

Giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung mới trên thị trường còn hạn chế.. Ảnh: DH Giá căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng cao do nguồn cung mới trên thị trường còn hạn chế.. Ảnh: DH
Theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, nguồn cung và lượng tiêu thụ đều đạt ở mức cao nhất từ 2021 đến nay là dấu hiệu cho thấy thị trường chung cư Hà Nội đang hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại một số dự án cao cấp - hạng sang với mức giá tương đối cao cũng đã bán hết trong thời gian ngắn, cho thấy nhu cầu rất cao của thị trường đối với phân khúc căn hộ.

Có 3 nguyên nhân chính để lý giải. Loại hình căn hộ có tầm tiền dễ thanh khoản như studio và căn hộ 1 phòng ngủ được giới đầu tư ưa chuộng trong thời gian gần đây bởi dễ dàng cho thuê có dòng tiền hàng tháng, đồng thời tiềm năng tăng giá tốt, vì vậy luôn trong tình trạng cháy hàng trong thời gian đầu mở bán.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay bất động sản ở quý II vẫn được duy trì ở mức thấp với các gói vay từ 50 - 80% giá trị căn hộ. Các chính sách bán hàng giãn tiến độ thanh toán từ 2-5% giá trị căn hộ mỗi đợt kèm thời gian hỗ trợ lãi suất dài cũng được các chủ đầu tư áp dụng, giúp khách hàng giãn dòng tiền chi trả và đồng thời kích thích nhu cầu mua nhà.

Tuy vậy, dù nguồn cung cải thiện, các chuyên gia vẫn đưa ra dự báo từ nay đến năm 2026, giá chung cư sẽ tăng trưởng ở mức trên 20%/năm. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo mặt bằng giá mới.

Với việc giá bán nhà liên tục leo thang trong thời gian gần đây sẽ làm cơ hội sở hữu nhà ở của nhóm người có thu nhập thấp - trung bình ở các đô thị ngày càng trở nên khó khăn hơn và tác động tiêu cực đến chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Vì vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là cần phải nhanh chóng có giải pháp để bình ổn giá nhà, trong đó Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò quan trọng.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, muốn giá bán nhà được sớm bình ổn, Nhà nước cần phải có chính sách để tăng nguồn cung các sản phẩm nhà ở từ việc cải tạo chung cư cũ và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp, 

https://diendandoanhnghiep.vn/ha-noi-du-an-chung-cu-nao-dang-du-dieu-kien-mo-ban-10141427.html