Môi giới bất động sản là gì? Đặc điểm của nghề môi giới?

Hồng Vân

Thứ tư, 2/10/2024 - 16:53 (GMT+7)

Môi giới bất động sản được xem là một trong những ngành nghề “hot” nhất hiện nay, khi thu hút được đông đảo nguồn nhân lực trẻ, mang đến nhiều tiềm năng phát triển cho kinh tế đất nước. Tuy nhiên, môi giới bất động sản cũng yêu cầu đảm bảo kiến thức và những kỹ năng cần thiết. Do đó, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng thiết yếu, để chinh phục ngành bất động sản thành công. 

Môi giới bất động sản được xem là ngành hot nhất hiện nay. (Ảnh minh họa) Môi giới bất động sản được xem là ngành hot nhất hiện nay. (Ảnh minh họa)

1. Môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là một nghề trung gian, tạo cầu nối giữa các bên có nhu cầu giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thuê lại, hoặc thuê mua bất động sản. 

2. Các loại hình môi giới bất động sản: 

Hình thức môi giới bất động sản được phân chia thành hai loại chính là môi giới độc quyền và môi giới tự do. Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và mục đích của từng khách hàng. 

2.1 Môi giới độc quyền 

Môi giới độc quyền được định nghĩa là hình thức môi giới bất động sản mà bên được môi giới chỉ ủy quyền cho một công ty môi giới bất động sản thực hiện hoạt động môi giới. 

Công ty môi giới bất động sản có toàn quyền khai thác sản phẩm bất động sản. (Ảnh minh họa) Công ty môi giới bất động sản có toàn quyền khai thác sản phẩm bất động sản. (Ảnh minh họa)

Ưu điểm:
  • Công ty môi giới bất động sản có thể dồn toàn bộ nguồn lực để tiếp cận, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm bất động sản của bên ủy quyền.
  • Yên tâm về tính bảo mật của thông tin đối với bên được môi giới. 
Nhược điểm: 
  • Chịu mức hoa hồng cao từ yêu cầu của bên công ty môi giới bất động sản. 
  • Bên được môi giới có thể bị hạn chế sự lựa chọn công ty môi giới bất động sản. 
Đối với hình thức môi giới này, công ty môi giới bất động sản có toàn quyền khai thác, quảng bá và giới thiệu sản phẩm bất động sản của bên ủy quyền mà không phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty môi giới khác.

2.2 Môi giới tự do

Môi giới tự do là loại hình mà bên cần môi giới có thể trao quyền cho nhiều công ty môi giới bất động sản cùng thực hiện các hoạt động môi giới.

Ưu điểm
  • Bên được môi giới có thể thoải mái lựa chọn công ty môi giới bất động sản với mức hoa hồng phù hợp. 
  • Bên được môi giới có có hội tiếp cận với nhiều tệp khách hàng tiềm năng hơn. 
Nhược điểm
  • Có tính cạnh tranh cao khi có nhiều công ty môi giới bất động sản trên thị trường. 
  • Bên được môi giới có thể gặp khó khăn trong việc quản lý và kiểm soát các công ty môi giới bất động sản. 
Với hình thức môi giới này, các công ty môi giới bất động sản được quyền khai thác , quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bất động sản của bên được môi giới. 

3. Đặc điểm của nghề môi giới bất động sản

3.1 Lương cơ bản thấp - hoa hồng cao

Lương cơ bản của nhân viên môi giới bất động sản thường ở mức thấp, thường chỉ dao động từ 3 - 5 triệu đồng tại các công ty, thậm chí một số nơi không có lương cơ bản. Tuy nhiên, hoa hồng từ những giao dịch thành công lại khá cao. 

Tiền hoa hồng cho nhân viên môi giới khá cao. (Ảnh minh họa) Tiền hoa hồng cho nhân viên môi giới khá cao. (Ảnh minh họa)

3.2 Thời gian làm việc linh động, thoải mái 

Nhân viên môi giới bất động sản có thời gian làm việc linh hoạt, không bị ràng buộc, họ ít khi ngồi tại văn phòng mà dành phần lớn thời gian để khảo sát thị trường, tham dự dự án, gặp gỡ khách hàng,...

3.3 Chịu nhiều áp lực hơn các công việc ngồi văn phòng 

Tuy rằng thời gian làm việc của nhân viên môi giới bất động sản khá thoải mái, nhưng họ phải đối mặt với nhiều áp lực lớn hơn so với nhân viên văn phòng. Khi không có giao dịch, mức lương cơ bản sẽ rất khó khăn để họ trang trải các chi phí sinh hoạt hằng ngày. 

Ngoài ra, áp lực từ phía sếp và công ty khi thường xuyên yêu cầu họ phải có giao dịch, nếu không đảm bảo, họ có thể sẵn sàng sa thải bạn. 

4. Công việc của một nhân viên môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản được xem là vị trí quan trọng trong mỗi giao dịch cũng như việc thúc đẩy doanh số cho các công ty bất động sản, sau đây là những công việc mà môi giới cần giải quyết: 
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, thực hiện gọi điện tư vấn dựa trên những thông tin đã thu thập hoặc dữ liệu từ công ty, đồng thời kết hợp tham gia các sự kiện bất động sản, phát tờ rơi. 
  • Cung cấp các thông tin về dự án, chính sách bán hàng và ưu đãi, tư vấn cho khách hàng để họ lựa chọn ra căn nhà phù hợp nhất với tài chính và nhu cầu, hoặc giúp khách hàng bán được bất động sản với mức giá hời nhất. 
  • Hỗ trợ khách hàng trong việc hoàn tất thủ tục và giấy tờ trong việc ký kết hợp đồng mua bán. 
Môi giới cần xử lý các đầu mục công việc về chuyên môn. (Ảnh minh họa) Môi giới cần xử lý các đầu mục công việc về chuyên môn. (Ảnh minh họa)
  • Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng cũ, xây dựng một mạng lưới khách hàng thân thiết. 
  • Hỗ trợ các công việc khác theo yêu cầu từ ban giám đốc trong việc thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh đã được đề ra. 

5. Cách để trở thành một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp

Để có thể trở thành một môi giới chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình những yếu tố sau: 
  • Kiến thức: Khi theo nghề môi giới, bạn cần dành nhiều thời gian để nâng cao kỹ năng và học hỏi thêm nhiều kiến thức. Ngoài kiến thức chuyên sâu về ngành, bạn cũng cần am hiểu các lĩnh vực khác như marketing, pháp luật,...
  • Kỹ năng: Ngoài việc đáp ứng những nhu cầu về kiến thức thì kỹ năng cũng rất quan trọng cho sự thành công của nghề. Bạn cần trang bị và rèn luyện những kỹ năng giao tiếp, chốt sale, và môi giới nhà đất. 
Cần trang bị nhiều yếu tố để trở thành môi giới nhà đất chuyên nghiệp. (Ảnh minh họa) Cần trang bị nhiều yếu tố để trở thành môi giới nhà đất chuyên nghiệp. (Ảnh minh họa)
  • Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản: Đây là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn trở thành chuyên viên trong lĩnh vực bất động sản. 
  • Khả năng chịu áp lực cao: Có khả năng đối phó với các áp lực từ công việc, tài chính và khách hàng. 
Trên đây là những thông tin về nghề môi giới bất động sảnVARs Land muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc trang bị và cập nhật những kỹ năng cần thiết trong ngành. Đừng quên theo dõi và cập nhật những chia sẻ mới nhất liên quan đến bất động sản tại VARs Land bạn nhé!
    Tags: