Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong Sổ đỏ?

Kiều Lê

Thứ ba, 8/10/2024 - 11:11 (GMT+7)

Theo quy định của pháp luật hiện hành, người sử dụng đất có đủ điều kiện sẽ được cấp Sổ đỏ mà không phân biệt độ tuổi cụ thể. Điều này đã gây thắc mắc cho nhiều người, rằng liệu phải từ 18 tuổi trở lên mới có thể đứng tên trên Sổ đỏ hay không? Và bao nhiêu tuổi được đứng tên Sổ đỏ? Hãy cùng đọc bài viết chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về độ tuổi được đứng tên Sổ đỏ và các quy định liên quan!

Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong Sổ đỏ? Không phân biệt độ tuổi cụ thể để sở hữu Sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong Sổ đỏ?

Theo khoản 1 Điều 97 Luật Đất đai 2013, bao nhiêu tuổi được đứng tên Sổ đỏ không bị giới hạn? Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) được cấp cho những người có quyền sử dụng đất, không phân biệt độ tuổi, bao gồm cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, và cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Điều này có nghĩa rằng, chỉ cần đáp ứng các quy định pháp luật về quyền sử dụng đất theo Điều 5 Luật Đất đai 2013, bất kỳ ai cũng có thể đứng tên trên Sổ đỏ, bất kể bao nhiêu tuổi.

Về thông tin cá nhân, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định khi ghi thông tin người sử dụng đất, nếu là cá nhân, cần ghi rõ họ tên, năm sinh và các thông tin về giấy tờ nhân thân (CMND, Giấy khai sinh nếu chưa có CMND).

Chỉ cần đáp ứng các quy định pháp luật về quyền sử dụng đất theo Điều 5 Luật Đất đai 2013, bất kỳ ai cũng có thể đứng tên trên Sổ đỏ. (Ảnh minh họa) Chỉ cần đáp ứng các quy định pháp luật về quyền sử dụng đất theo Điều 5 Luật Đất đai 2013, bất kỳ ai cũng có thể đứng tên trên Sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

Tóm lại, không có quy định cụ thể về bao nhiêu tuổi được đứng tên Sổ đỏ. Bất kỳ cá nhân nào, dù ở độ tuổi nào, nếu có quyền sử dụng đất hợp pháp, đều có thể đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quyền đứng tên Sổ đỏ có bị hạn chế bởi Bộ Luật Dân sự hay không?

Mặc dù pháp luật đất đai không quy định độ tuổi cụ thể để đứng tên trên Sổ đỏ, nhưng Bộ luật Dân sự 2015 lại có những quy định về khả năng tham gia giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch liên quan đến bất động sản, được chia thành các mốc độ tuổi như sau:

Dưới 6 tuổi: Mọi giao dịch dân sự, bao gồm các giao dịch về quyền sử dụng đất, phải được thực hiện bởi người đại diện theo pháp luật.

Từ 6 đến dưới 15 tuổi: Cá nhân có thể thực hiện giao dịch dân sự nếu được người đại diện theo pháp luật đồng ý, ngoại trừ các giao dịch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

Từ 15 đến dưới 18 tuổi: Cá nhân có thể tự mình xác lập các giao dịch dân sự, nhưng đối với các giao dịch liên quan đến bất động sản, cần có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Từ 18 tuổi trở lên: Cá nhân có quyền tự mình thực hiện mọi giao dịch dân sự, bao gồm giao dịch liên quan đến bất động sản.

Vì vậy, dù pháp luật đất đai không hạn chế bao nhiêu tuổi thì được đứng tên Sổ đỏ, nhưng để thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản, Bộ luật Dân sự yêu cầu cá nhân dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Pháp luật đất đai không hạn chế bao nhiêu tuổi thì được đứng tên Sổ đỏ. (Ảnh minh họa) Pháp luật đất đai không hạn chế bao nhiêu tuổi thì được đứng tên Sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

Người thừa kế quyền sử dụng đất (theo Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015) cũng được quyền đứng tên trên Sổ đỏ nếu còn sống tại thời điểm mở thừa kế hoặc đã thành thai trước khi người để lại di sản qua đời. Trẻ em chưa sinh nhưng đã thành thai vẫn có quyền nhận thừa kế quyền sử dụng đất.

Tóm lại, việc đứng tên Sổ đỏ không bị hạn chế bởi tuổi tác, nhưng đối với việc tham gia giao dịch liên quan đến bất động sản, người chưa đủ 18 tuổi cần có sự tham gia hoặc đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Một số câu hỏi thường gặp về việc đứng tên trong Sổ đỏ

Ngoài việc băn khoăn “bao nhiêu tuổi thì được đứng tên sổ đỏ”, nhiều người dân cũng quan tâm đến các tình huống cụ thể liên quan đến việc đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn gọi là Sổ đỏ. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến:

1. Người trên 80 tuổi có được đứng tên Sổ đỏ không?

Một câu hỏi thường gặp là liệu người trên 80 tuổi có thể đứng tên Sổ đỏ không. Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, những trường hợp không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được liệt kê cụ thể, nhưng không có quy định nào cấm người cao tuổi, kể cả người trên 80 tuổi, đứng tên Sổ đỏ. Điều này có nghĩa là nếu đáp ứng đủ các điều kiện về quyền sử dụng đất, người trên 80 tuổi hoàn toàn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không có quy định nào cấm người cao tuổi sở hữu Sổ đỏ. (Ảnh minh họa) Không có quy định nào cấm người cao tuổi sở hữu Sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

2. 15 tuổi có được đứng tên Sổ đỏ không?

Về câu hỏi “bao nhiêu tuổi thì được đứng tên sổ đỏ”, pháp luật Việt Nam không đưa ra một giới hạn độ tuổi cụ thể cho việc đứng tên trên Sổ đỏ. Vì vậy, những câu hỏi như “15 tuổi có được đứng tên Sổ đỏ không” hay “trẻ em có thể đứng tên Sổ đỏ không” đều có câu trả lời tương tự.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, người dưới 18 tuổi vẫn có thể sở hữu tài sản thông qua các hình thức thừa kế, tặng cho hoặc chuyển nhượng. Điều này có nghĩa là người 15 tuổi hoàn toàn có thể đứng tên Sổ đỏ, tuy nhiên, với điều kiện là các giao dịch liên quan đến bất động sản phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, mọi giao dịch về bất động sản sẽ được thực hiện bởi người đại diện theo pháp luật thay mặt.

Người dưới 18 tuổi vẫn có thể sở hữu tài sản thông qua các hình thức thừa kế, tặng cho hoặc chuyển nhượng. (Ảnh minh họa) Người dưới 18 tuổi vẫn có thể sở hữu tài sản thông qua các hình thức thừa kế, tặng cho hoặc chuyển nhượng. (Ảnh minh họa)

Giới hạn về giao dịch bất động sản cho người chưa thành niên

Pháp luật không giới hạn bao nhiêu tuổi được đứng tên Sổ đỏ, nhưng đối với những người dưới 18 tuổi, các giao dịch bất động sản phải được thực hiện bởi người đại diện hoặc cần có sự đồng ý của người giám hộ. Khi đó, Sổ đỏ sẽ ghi rõ tên người đại diện hoặc người giám hộ, và cho biết họ đại diện cho người chưa thành niên.

Tuy nhiên, quy trình cấp Sổ đỏ cho người dưới 18 tuổi có thể phức tạp hơn do sự tham gia của người đại diện pháp luật. Điều này thường làm cho các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, trước khi tiến hành đăng ký cấp Sổ đỏ, cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để tránh những rủi ro không mong muốn.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “bao nhiêu tuổi thì được đứng tên Sổ đỏ” và cung cấp các tình huống cụ thể về việc đứng tên Sổ đỏ theo từng độ tuổi. Để cập nhật thêm thông tin và kiến thức pháp luật mới nhất liên quan đến bất động sản, bạn có thể truy cập vào VARs Land - nền tảng chuyên cung cấp những tài liệu pháp lý, tin tức và hướng dẫn chi tiết về  thị trường bất động sản.
    Tags: