Làm Sổ đỏ hết bao nhiêu tiền?

Kiều Lê

Thứ ba, 8/10/2024 - 9:08 (GMT+7)

Sổ đỏ, hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, là một trong những giấy tờ quan trọng đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp của người dân. Bên cạnh các thủ tục pháp lý, một câu hỏi thường được đặt ra là làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Người dân thường quan tâm đến chi phí khi cấp đổi, cấp lại hoặc làm mới Sổ đỏ và liệu những khoản chi phí này có quá cao hay không? Hãy cùng khám phá chi tiết về các loại phí trong quá trình làm Sổ đỏ qua bài viết dưới đây!

Làm Sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền là câu hỏi được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Quy trình làm thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu 

Dưới đây là các bước thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Quyết định 1085/QĐ-BTNMT:

1. Thủ tục làm Sổ đỏ lần đầu trực tiếp

Bước 1: Nộp hồ sơ

Theo Khoản 1 Điều 31 và Điểm a Khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cá nhân hoặc hộ gia đình nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận một cửa được UBND cấp tỉnh, huyện hoặc xã quy định.

Cá nhân hoặc hộ gia đình nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận một cửa được UBND cấp tỉnh, huyện hoặc xã quy định. (Ảnh minh họa) Cá nhân hoặc hộ gia đình nộp 01 bộ hồ sơ tại bộ phận một cửa được UBND cấp tỉnh, huyện hoặc xã quy định. (Ảnh minh họa)

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ, xác nhận và hẹn ngày trả kết quả, sau đó chuyển hồ sơ cho UBND cấp xã để xử lý.

Bước 3: Xác nhận của UBND cấp xã

UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận tình trạng sử dụng đất, xem xét có tranh chấp hay không, đồng thời xác minh tính ổn định của việc sử dụng đất, nguồn gốc đất. Nếu người sử dụng đất yêu cầu cấp Sổ đỏ, xã sẽ niêm yết thông tin công khai trong 15 ngày để người dân đóng góp ý kiến.

Bước 4: Kiểm tra, đo đạc địa chính

Cơ quan quản lý đất đai cấp huyện sẽ kiểm tra, trích lục bản đồ địa chính, đo đạc (nếu cần) và xác minh hồ sơ đăng ký. Quá trình này được thực hiện trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.

Bước 5: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Người sử dụng đất cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính như lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có) và lệ phí trước bạ. Hóa đơn sau khi thanh toán phải được giữ để trình khi nhận Giấy chứng nhận.

Bước 6: Trả kết quả

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan quản lý đất đai sẽ lập tờ trình để UBND cấp huyện ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó chuyển hồ sơ và Giấy chứng nhận đến nơi nộp hồ sơ để trả cho người sử dụng đất.

2. Thủ tục làm Sổ đỏ lần đầu online

Bước 1: Nộp hồ sơ online

Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nếu địa phương có hỗ trợ. Hồ sơ cần được số hóa từ bản chính hoặc bản sao đã được công chứng.

Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nếu địa phương có hỗ trợ. (Ảnh minh họa) Người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nếu địa phương có hỗ trợ. (Ảnh minh họa)

Bước 2: Xử lý hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, hệ thống sẽ gửi phản hồi cho người nộp về tình trạng hồ sơ qua email hoặc các phương tiện điện tử khác.

Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Người sử dụng đất hoàn tất nghĩa vụ tài chính qua hình thức trực tiếp hoặc thanh toán trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công.

Bước 4: Nhận kết quả

Người sử dụng đất nhận Giấy chứng nhận trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

3. Thời gian giải quyết

Thời gian xử lý hồ sơ cấp Sổ đỏ lần đầu là không quá 20 ngày làm việc, và không quá 03 ngày để cấp Giấy chứng nhận sau khi nhận đầy đủ hồ sơ. Đối với các khu vực khó khăn như miền núi, hải đảo, thời gian có thể kéo dài thêm 10 ngày.

Lưu ý rằng thời gian trên không bao gồm thời gian xác định nghĩa vụ tài chính, xử lý vi phạm pháp luật đất đai hoặc thời gian chờ kết quả niêm yết công khai thông tin.

Các khoản chi phí cần nộp khi làm sổ đỏ

Khi tiến hành thủ tục xin cấp Sổ đỏ, người yêu cầu sẽ phải thanh toán một số chi phí bao gồm: Lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có) và phí thẩm định hồ sơ.

Có một số chi phí cần đóng khi làm sổ đỏ. (Ảnh minh họa) Có một số chi phí cần đóng khi làm sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

1. Tiền sử dụng đất

Không phải tất cả các trường hợp khi cấp Giấy chứng nhận đều phải đóng tiền sử dụng đất. Chỉ những trường hợp cụ thể, theo quy định pháp luật, mới cần thực hiện nghĩa vụ tài chính này.

2. Lệ phí trước bạ

Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và Thông tư 13/2022/TT-BTC, mức lệ phí trước bạ đối với nhà đất khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vẫn được giữ nguyên, cụ thể là 0,5%.

Công thức tính lệ phí trước bạ như sau:

Lệ phí trước bạ = 0,5% × Giá tính lệ phí trước bạ.

Trong đó, giá tính lệ phí đối với đất là giá đất quy định trong Bảng giá đất của UBND cấp tỉnh tại thời điểm kê khai.

Ví dụ: Ông A sở hữu một thửa đất diện tích 100m² với giá đất 2 triệu đồng/m². Khi làm thủ tục cấp Sổ đỏ, ông A sẽ phải nộp lệ phí trước bạ như sau:

Lệ phí trước bạ = (2 triệu đồng × 100m²) × 0,5% = 1 triệu đồng.

3. Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Theo Thông tư 85/2019/TT-BTC, mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, do đó lệ phí này có thể khác nhau tùy từng địa phương.

4. Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ là khoản thu cho việc kiểm tra, thẩm định các điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Theo quy định tại Thông tư 85/2019/TT-BTC và Thông tư 106/2021/TT-BTC, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định mức phí thẩm định hồ sơ. Một số tỉnh, thành phố có thể không thu phí thẩm định khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

Ngoài ra, người dân cũng có thể phải trả thêm chi phí cho việc đo đạc đất đai tùy theo quy định của địa phương.

5. Chi phí cấp Sổ đỏ đất thổ cư

Chi phí cấp sổ đỏ đất thổ cư là một trong những chi phí mà người sử dụng đất cần phải nộp khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bên cạnh lệ phí trước bạ, người làm sổ đỏ sẽ cần nộp thêm một khoản phí cấp giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu. Vậy, làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền đối với đất thổ cư?

Chi phí cấp sổ đỏ đất thổ cư là một trong những chi phí mà người sử dụng đất cần phải nộp khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa) Chi phí cấp sổ đỏ đất thổ cư là một trong những chi phí mà người sử dụng đất cần phải nộp khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định dựa trên tình hình thực tế tại từng địa phương. Do đó, mức thu lệ phí này sẽ khác nhau tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ví dụ, tại Hà Nội, theo Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND, lệ phí cấp Sổ đỏ cho đất thổ cư được quy định như sau:

Cấp giấy chứng nhận mới:
  • Từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng đối với cá nhân, hộ gia đình.
  • Từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với tổ chức.
Vì vậy, làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý, quy định cụ thể của từng tỉnh và cả loại hình sở hữu đất.

Trên đây là toàn bộ các nội dung liên quan đến vấn đề làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền, phí cấp sổ đỏ đất thổ cư và một số các quy định pháp luật khác có liên quan. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc cập nhật mới nhất về luật bất động sản, đừng ngần ngại truy cập VARs Land để nhận được tin tức chính xác và kịp thời nhất.
    Tags: