Kỷ nguyên công nghệ đang tạo ra một bước đột phá, tác động đến tất cả các lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Công nghệ sẽ giúp đội ngũ môi giới tối ưu hóa hoạt động, dễ dàng kết nối với khách hàng tiềm năng, giao dịch bất động sản hạn chế rủi ro.
Công nghệ trong bất động sản dần trở thành xu hướng
Nghề môi giới bất động sản (BĐS) từ lâu đã là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư,… tới người có nhu cầu giao dịch bất động sản. Thông qua đội ngũ này, hàng trăm nghìn giao dịch mỗi năm đã được thực hiện. Thực tế, tại thời điểm bất động sản nóng sốt, nhiều môi giới bất động sản đã có thể đổi đời, an cư lập nghiệp nhờ mua bán đất đai.
Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề “Môi giới trong kỷ nguyên công nghệ – Thay đổi để bứt phá” mới đây được tổ chức tại Đồng Nai, dưới sự chỉ đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), ông Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển MinGroup cho rằng, nghề Môi giới bất động sản mặc dù là nghề “hot” nhưng vẫn là nghề có mức độ cạnh tranh cao bởi đang được hoạt động tự do, gần như không có rào cản về cả tuổi đời, giới tính…Thậm chí là lao động tay ngang từ các ngành nghề khác như xe ôm, người bán nước tới công chức nhà nước,… đều có thể dễ dàng tham gia kết nối thực hiện giao dịch. Chủ tịch MinGroup cho rằng, thách thức trong nghề Môi giới bất động sản không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng mà còn là việc ứng dụng các sản phẩm công nghệ, hỗ trợ tối đa quá trình liên kết khách hàng tự nhiên, dồi dào.
Kỷ nguyên công nghệ đang tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực bất động sản. Hiện nay, theo số liệu từ VARS có đến hơn 80% giao dịch bất động sản được thực hiện qua môi trường online. Trong đó, tiếp cận với xu hướng công nghệ hóa và xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các ứng dụng, phương tiện trực tuyến để tăng cơ hội kết nối giao dịch; tăng khả năng tiếp cận khách hàng,…Song dù công nghệ đi vào cuộc sống nhưng không thể thiếu vai trò của đội ngũ môi giới, công ty môi giới bất động sản bởi vẫn cần sự tư vấn kỹ lưỡng và hỗ trợ pháp lý cho khách hàng.Thống kê từ VARS gần đây cũng cho thấy, hiện nay trên thị trường có hơn 200.000 Môi giới đang hoạt động. Tuy nhiên, số lượng môi giới chứng chỉ hành nghề mới chỉ đạt khoảng 40.000 người. Tính đến tháng 6 vừa qua, trên cả nước, số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30 – 40% so với cuối năm 2022.Từ thực tế có thể thấy, thiếu chuyên môn, chứng chỉ hành nghề cũng được coi là “nguồn cơn” khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, chủ yếu thuộc đối tượng môi giới trẻ, mới vào nghề, phần lớn là thiếu chuyên nghiệp, không biết áp dụng các biện pháp, ứng dụng công nghệ nhằm tiếp cận khách hàng.Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết “Môi giới bất động sản cũng là ngành có mức độ cạnh tranh rất khắc nghiệt. Nếu môi giới bất động sản không dần trở nên chuyên nghiệp hơn, không ngừng nâng cao kỹ năng, tiếp cận xu hướng công nghệ mới để bổ sung cho nghiệp vụ và hỗ trợ khách hàng của mình một cách hiệu quả,… Điều này sẽ làm ảnh không nhỏ đến cái nhìn về nghề Môi giới bất động sản của cộng đồng và xã hội”.
Ông Bình cho rằng, thách thức với nghề môi giới không còn là vấn đề nhỏ tại thời điểm này. Việc các nhà môi giới thay đổi, chuyển mình, thích ứng nhanh theo thời cuộc để phát triển lâu dài, bền vững là hết sức cần thiết.
Thách thức hay cơ hội cho môi giới BĐS chuyển mình?
Công nghệ đang mang lại lợi ích cho các nhà môi giới, nhà quản lý tài sản, nhà phát triển bất động sản và thậm chí cả các nhà đầu tư. Với xu hướng này, thị trường đang trong bối cảnh mới ẩn chứa cả cơ hội, lẫn thách thức.Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trương Anh Tú, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Danh Khôi – DKRS nhìn nhận, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã đem đến nhiều trải nghiệm liền mạch và thuận tiện cho người mua và người bán bất động sản bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số, cung cấp khả năng tiếp cận 24/7 và hỗ trợ cá nhân hóa.Trong đó, giao dịch an toàn, giảm bớt thủ tục giấy tờ là tiền đề vững chắc để hình thành một ngành bất động sản phát triển ổn định, minh bạch với tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững; là động lực để thực hiện các đột phá chiến lược phát triển bất động sản.Ông Tú cũng cho rằng kỷ nguyên số đã dẫn đến làn sóng các nhà môi giới kỹ thuật số tràn vào, tăng cường cạnh tranh. Do đó, yêu cầu các nhà môi giới phải tạo được sự khác biệt thông qua sự đổi mới và dịch vụ đặc biệt,…Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Kha – CEO VARs Connect phân tích, để thích ứng vững, doanh nghiệp bất động sản và môi giới cần “thoát xác” về tư duy cũng như cách làm truyền thống, nhanh chóng tham gia vào tái cấu trúc tổ chức, tái cấu trúc bản thân, áp dụng công nghệ vào chiến lược quản trị mới với tư duy hội nhập toàn cầu.
Thực tế, hiện nay, để giúp môi giới, nhà đầu tư hoạt động hiệu quả trong ngành bất động sản, nhiều công ty công nghệ cũng đã liên tục cho ra đời các sản phẩm công nghệ, ứng dụng hỗ trợ mua bán bất động sản,…Dù vậy, theo ông Kha, với ngành bất động sản, một ứng dụng công nghệ cần tích hợp nhiều tính năng và yếu tố để tạo ra một trải nghiệm toàn diện cho môi giới, khách hàng và phải đáp ứng được 3 yếu tố chính gồm tiếp cận dự án mới, một cách dễ dàng, cập nhật thông tin liên quan dự án với chủ đầu tư uy tín; tối ưu hóa giao dịch nhanh gọn, giảm thiểu rủi ro và nâng cao sự hài lòng của khách hàng; kết nối cộng đồng, tạo độ nhận diện cá nhân và hình thành môi trường hợp tác, hỗ trợ trong ngành.
Để lựa chọn được ứng dụng công nghệ phù hợp, áp dụng xu hướng Proptech hiện đại, CEO VARs Connect cũng cho rằng cần đảm bảo đầy đủ các tính năng như: Hỗ trợ đa nền tảng tất cả trong một; thông tin về tin đăng dự án được rõ ràng và chuẩn chỉnh; có số liệu phân tích thị trường và dự đoán giá cả; đào tạo nâng cao kỹ năng và hỗ trợ nâng cấp bản thân, gia tăng thương hiệu,…
Ông Nguyễn Anh Kha cũng giới thiệu ứng dụng VARs Connect nằm trong hệ sinh thái công nghệ Proptech ALL IN ONE do VARS nghiên cứu và chỉ đạo phát triển. Những tính năng vượt trội sẽ đồng hành, hỗ trợ Môi giới tiệm cận nhanh hơn với đỉnh cao của nghề bất động sản.Hơn hết, đây là ứng dụng không dừng lại ở đối tượng Môi giới mà hướng đến đa đối tượng người mua – nhà đầu tư bất động sản. Với ứng dụng, người dùng có thể sử dụng các tính năng hoàn toàn miễn phí như tra cứu quy hoạch toàn quốc, tìm kiếm bất động sản phù hợp với nhu cầu của bản thân với các tiêu chí như vị trí, loại bất động sản, mức giá, diện tích, đăng ký nhận thông báo từ ứng dụng liên quan đến các bất động sản phù hợp với nhu cầu…“VARs Connect đúng như tên gọi sẽ là trợ thủ để kết nối quý vị với khách hàng, nguồn hàng, cộng đồng nhà đầu tư. Những tính năng ưu việt của VARs Connect sẽ giúp quý vị thuận tiện hơn trong công việc, phát triển tốt hơn để đạt những thành tựu mới”, ông Nguyễn Anh Kha nhấn mạnh.(Thảo Linh)