Chuyên gia lý giải nguyên nhân 70% Môi giới bất động sản bỏ nghề

Thảo Linh

Thứ tư, 20/12/2023 - 10:25 (GMT+7)

Môi giới bất động sản là một ngành có vai trò quan trọng phát triển của ngành bất động sản. Tuy nhiên, ở thời điểm thị trường biến động như hiện nay, việc môi giới chuyển ngành được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo sự công bằng cho thị trường.

Phần lớn Môi giới bỏ nghề thiếu kỹ năng kinh nghiệm

Nghề môi giới bất động sản từ lâu đã là cầu nối giữa nhà đầu tư, chủ đầu tư… tới người có nhu cầu giao dịch bất động sản. Thông qua đội ngũ này, hàng trăm nghìn giao dịch mỗi năm đã được thực hiện.

Sự kiện “VARs Connect Tour Đà Nẵng – Chinh phục thị trường bất động sản 2024” vừa được tổ chức với mục đích hỗ trợ, đào tạo môi giới thích ứng với biến động thị trường

Chia sẻ tại sự kiện “VARs Connect Tour Đà Nẵng – Chinh phục thị trường bất động sản 2024”, vừa diễn ra tại Đà Nẵng, được Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ đạo tổ chức, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, những vấn đề kinh tế đã tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản và ảnh hưởng lớn đến đội ngũ hành nghề Môi giới bất động sản.

TS. Đính nêu rõ, thời điểm thị trường bất động sản phát triển ổn định, thống kê có khoảng 300.000 Môi giới hoạt động. Hiện tại, trên thị trường chỉ còn khoảng 100.000 Môi giới (đã giảm khoảng 70%).

Tuy nhiên, theo đánh giá từ VARS, gọi là Môi giới nhưng phần lớn đội ngũ này là những người hoạt động tay ngang, không có chứng chỉ hành nghề, không có kỹ năng kinh nghiệm. Khi thị trường khó khăn, đội ngũ này “ồ ạt” quay lại những công việc mà trước kia họ từng làm. Việc này mô hình chung tạo nên làn sóng chuyển nghề, bỏ nghề mà phần lớn thuộc bộ phận kinh doanh.

“Tôi cho rằng, đội ngũ Môi giới còn hoạt động là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Nhiều Môi giới rời bỏ thị trường sẽ điều kiện sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng cho thị trường, để thị trường chỉ còn những Môi giới có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm”, ông Đính nhận định.

Môi giới bất động sản bỏ nghề, chuyển nghề được đánh giá là những người hoạt động tay ngang, thiếu kinh nghiệm. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin Chủ tịch VARS đưa ra, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua, đang quy định rất chặt chẽ việc hoạt động Môi giới, sàn giao dịch. Trong đó quy định rất rõ việc các cá nhân không được phép hoạt động Môi giới tự do, nếu muốn thực hiện bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc xin tham gia vào tổ chức làm Môi giới bất động sản.

Trách nhiệm của giám đốc sàn, công ty Môi giới sẽ phải thể hiện rất rõ, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của các Môi giới. Và như vậy, buộc họ phải đầy đủ năng lực điều hành và chứng chỉ đã tốt nghiệp đào tạo bài bản một lĩnh vực quản lý sàn giao dịch. Cuối cùng, quản lý doanh nghiệp, sàn giao dịch sẽ là người kiểm tra, đánh giá trình độ Môi giới.

Để Môi giới trở nên chuyên nghiệp

Theo đó, thông thường chỉ sau 6 tháng thông qua, quy định mới sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được kéo dài đến 1/1/2025 mới bắt đầu đi vào thực tiễn.

Ông Đính đánh giá, đây là cơ hội để đội ngũ, người hoạt động Môi giới bất động sản tranh thủ được thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức, kiện toàn những điều kiện mà Luật quy định.

TS Nguyễn Quốc Huy cho rằng môi giới cần biết các ứng dụng công nghệ vào hoạt động hành nghề để dễ dàng tiếp cận khách hàng

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Gooroo Group, Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo và Huấn luyện doanh nghiệp tài chính, bất động sản đánh giá, nghề Môi giới bất động sản Việt Nam là một nghề chuyên nghiệp và đẳng cấp. Do đó, Môi giới cần phải là người “hoạt động đa nhiệm, chứ không phải đơn nhiệm”. Cụ thể cần phải giỏi rất nhiều lĩnh vực, chứ không phải chỉ riêng một sản phẩm của dự án nào đó.

TS. Huy cho biết, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản chỉ đang phát triển “chậm” lại chứ không phải là khó khăn. Nếu thị trường khó khăn thì sẽ rất khó phục hồi và ghi nhận được những tín hiệu tích cực về nguồn cung, giao dịch như hiện tại.

Do đó, để chuẩn bị cho thời điểm thị trường ổn định, Môi giới cần nâng cấp chuyên môn bao gồm kiến thức bổ trợ, tài chính, pháp lý, khả năng quản trị và đầu tư tài chính, marketing, truyền thông để tiếp cận khách hàng, phong thủy để tư vấn cho khách hàng.

“Hơn hết để phát triển tốt, Môi giới cần học tập, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, biết cách ứng dụng công nghệ vào quá trình hoạt động để tiếp cận khách hàng và định vị thương hiệu. Ngoài ra, để thị trường hoạt động có hiệu quả, minh bạch, cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý, Môi giới bất động sản cũng cần được quản lý thông qua hệ thống định danh, kiểm soát thông qua mã QR Code…” Chủ tịch HĐQT Gooroo Group nêu ý kiến.

Tương tự, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cũng cho rằng, hiện nay chuyển đổi số đang trở thành xu hướng, tác động đến nhiều ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có ngành bất động sản.

Dữ liệu từ Bloomberg chỉ ra, tại Trung Quốc chỉ với nội dung giới thiệu và đánh giá các dự án bất động sản thông qua livestream trên Tiktok đã giúp một môi giới tại quốc gia này bán được 10-16 căn hộ mỗi tháng.

Số liệu trên thị trường hiện nay cũng cho thấy, kinh doanh hiện nay đang diễn ra chủ yếu trên các nền tảng ứng dụng, mạng xã hội. Vì vậy các chuyên gia đều nhận định rằng, Môi giới ngày nay cần phải hoàn thiện kỹ năng ứng dụng công nghệ trong tìm kiếm khách hàng.

Công nghệ giúp môi giới dễ dàng tiếp cận khách hàng, giao dịch hạn chế rủi ro, giảm bớt thủ tục giấy tờ và định vị thương hiệu cá nhân

“Để hỗ trợ Môi giới, VARS cũng chỉ đạo nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái VARs Connect gồm ứng dụng và các nền tảng Website giúp đào tạo, đăng tin bất động sản, theo dõi tin tức, tra cứu quy hoạch, kết nối đội ngũ Môi giới định danh, sàn giao dịch… Việc này đồng thời hỗ trợ Môi giới, vừa nâng cao trách nhiệm của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam trong việc hỗ trợ phát triển bất động sản minh bạch, ổn định và bền vững”, ông Bình thông tin thêm.

Theo Tạp chí Tự động hoá ngày nay

(https://vnautomate.net/chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan-70-moi-gioi-bat-dong-san-bo-nghe.html)