Chuyển đổi số để nâng cao vai trò và năng lực của nghề Môi giới bất động sản

Theo Vnautomate.net

Chủ nhật, 27/8/2023 - 6:00 (GMT+7)

Thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam lâu nay luôn có lực lượng lớn người tham gia môi giới. Bên cạnh những người môi giới chuyên nghiệp được đào tạo cũng có những người “tay ngang”. Điều này đã tạo nên những mảng tối trong thị trường BĐS.

Là tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện của lực lượng môi giới BĐS, trải qua hơn 8 năm hình thành và phát triển, mặc dù chưa được quy định rõ trong luật, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vẫn đã và đang không ngừng nỗ lực trong việc hoàn thành tốt vai trò kết nối tất cả các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Cùng với đó, Hội còn đóng góp vai trò trong việc định hướng nghề Môi giới bất động sản trở nên chuyên nghiệp, có văn hóa, có chuẩn mực đạo đức, tin cậy…

Sáng ngày 26/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, VARS TECH đã tổ chức thành công Hội nghị “Chuyển đổi số – Nâng cao vai trò của VARS trong việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định và bền vững”. Ảnh VARS

Còn những mảng tối trong nghề Môi giới BĐS

Tại Hội thảo “Chuyển đổi số – Nâng cao vai trò của VARS trong việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định và bền vững” diễn ra sáng ngày 26/8 tại Hà Nội, PGS. TS. Trần Đình Thiên – thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đánh giá, VARS là một trong những tổ chức xã hội nghề nghiệp hiếm hoi có nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực, đóng góp vào sự minh bạch thông tin của thị trường bất động sản.

“So với thập kỷ trước, người làm nghề môi giới đã cải thiện và chuyên nghiệp hơn rất nhiều, sự thay đổi này một phần không nhỏ là nhờ đóng góp của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam trong 8 năm qua”, PGS. TS. Trần Đình Thiên nhìn nhận.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng, dù Hội đã nỗ lực nhưng kết quả vẫn chưa đáp ứng được như kỳ vọng. Bởi tỷ trọng Hội viên của VARS so với cộng đồng sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản tại Việt Nam còn thấp, nghề môi giới bất động sản Việt Nam vẫn còn những mảng tối. Vì vậy, việc nâng cao hơn nữa số lượng và chất lượng của nghề môi giới nói chung và VARS nói riêng rất quan trọng.

Là người có nhiều năm công tác và đảm nhiệm vai trò quan trọng tại Uỷ ban Kinh tế Quốc hội –  cơ quan giám sát kinh tế của Quốc hội, đồng thời tham gia trực tiếp vào quá trình sửa đổi các bộ Luật liên quan đến thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Phúc – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng cho rằng, hoạt động của các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản hiện nay vẫn còn một số bất cập, chưa thực sự được quản lý tốt. Cùng với đó, thị trường hiện nay vẫn tồn tại một lượng lớn môi giới bất động sản “tay ngang”, hoạt động kém chuyên nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, để góp phần giải quyết được thực trạng này thì bằng mọi giá, VARS phải định nghĩa được thế nào là môi giới bất động sản. Môi giới bất động sản phải đáp ứng được các tiêu chuẩn gì, được đào tạo chuyên nghiệp như thế nào? Và muốn thế, VARS cần nâng cao vai trò của mình trong việc tham mưu, phản biện chính sách, giúp cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quản lý, giám sát thị trường bất động sản.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng, “VARS cần được xây dựng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp độc lập khách quan, kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội về việc quy định rõ ràng các điều khoản về tổ chức xã hội nghề nghiệp của môi giới trong Luật Kinh doanh bất động sản. Nếu chúng ta kiến nghị tha thiết, điều này có thể được xem xét thông qua”.

Dữ liệu tin cậy là tiên quyết cho chuyển đổi số lĩnh vực BĐS

Với chủ trương không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như vai trò của VARS đối với hội viên, với nghề Môi giới, thị trường bất động sản Việt Nam, ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VARS chia sẻ, trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào 8 mục tiêu trọng tâm. Trong đó, để hiện thực hóa các mục tiêu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất, giải pháp được Hội đưa ra là đẩy mạnh số hóa, áp dụng công nghệ mới vào hoạt động. Phát triển hội viên, xây dựng hệ sinh thái phong phú phục vụ hội viên.

Minh chứng cho mục tiêu nay, VARS đã cho ra đời VARs Connect. Đây là hệ sinh thái ứng dụng proptech ALL IN ONE đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp thiết về chuyển đổi số, để các doanh nghiệp cũng như cá nhân đổi mới vận hành, chuyển dần hoạt động kinh doanh lên các nền tảng số, mở rộng thị trường, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VARS chia sẻ tại sự kiện. Ảnh VARS

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nhận định, thị trường bất động sản hiện nay đang ngày càng phát triển theo hướng lành mạnh, minh bạch. Vì vậy, việc áp dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực môi giới bất động sản như VARS đang thực hiện là một hướng đi phù hợp, đúng đắn.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Lâm – CEO DKRA Group cũng nhìn nhận, với áp dụng hệ sinh thái ứng dụng VARs Connect, VARS sẽ kết nối hàng nghìn sàn giao dịch bất động sản trên cả nước, là đơn vị bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ khó khăn cho các môi giới, sàn giao dịch trong quá trình hoạt động. Đồng thời, từng bước nâng tầm giá trị, định hướng hoạt động của lực lượng môi giới bất động sản theo hướng chuyên nghiệp hơn, xóa bỏ định kiến về “cò đất”, để những tiêu cực trong nghề môi giới sớm chấm dứt, để mỗi nhà môi giới bất động sản đều có thể tự hào với nghề nghiệp và đóng góp của mình vào sự phát triển của thị trường bất động sản.

Cho rằng VARs Connect là một công nghệ thúc đẩy rất tốt cho thị trường BĐS, tạo ra cơ sở dữ liệu cho tất cả các nhà môi giới BĐS, kể cả cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát cộng đồng, nhưng ông Phạm Lâm cũng nhấn mạnh rằng dữ liệu thông tin phải chính xác, kịp thời, đặc biệt tính minh bạch của thông tin là một thách thức.

Các đại biểu thảo luận về vai trò của VARS những vấn đề đặt ra trong chuyển đổi số hoạt động của Hội. Ảnh VARS

Đánh giá cao ý tưởng tạo nên hệ sinh thái công nghệ cho thị trường BĐS của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, TS. Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam cũng cho rằng mặc dù hiện nay các tổ chức xã hội nghề nghiệp đang hoạt động theo các văn bản dưới luật, nhưng không thể không coi trọng vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Hoạt động môi giới BĐS cũng vậy, nếu không có VARS, không có những người môi giới là hội viên của VARS thì không đảm bảo được quyền lợi cho người mua. Do đó, để nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động hội, việc chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ số phục vụ cho hoạt động môi giới, cho thị trường BĐS là cần thiết, nhưng để chuyển đổi số thành công điều kiện tiên quyết là xây dựng được cơ sở dữ liệu thành công. “Không có cơ sở dữ liệu đầy đủ thì không thể nói đến chuyện chuyển đổi số”, ông Nguyễn Quân nhấn mạnh.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng thị trường BĐS là có tính nóng nảy, đầu cơ cao, tính bất ổn cũng rất cao, do đó khi tổ chức được càng nhiều thông tin, nhiều kết nối càng giúp ích cho thị trường. Việc tổ chức thông tin phải đảm bảo được việc giúp người đọc có cơ sở phân tích, đưa ra được quyết định đúng đắn của mình. VARS cần độc lập hơn nữa bên cạnh Hiệp hội BĐS Việt Nam để thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành cho rằng dù công nghệ có cao siêu đến đâu, chat GPT tốt đến đâu, “cô” Sophia có xinh đẹp nhường nào mà dữ liệu đầu vào thiếu, bị modified (sửa đổi) thì công nghệ cũng không hiệu quả. Bên cạnh góp ý, TS. Võ Trí Thành cùng đặt niềm tin VARs Connect với những tính năng ưu việt sẽ là giải pháp công nghệ góp phần minh bạch hóa thông tin thị trường, dự án, sàn giao dịch, hoạt động môi giới BĐS…
VARs Connect là siêu ứng dụng của ngành bất động sản, ngoài việc phục vụ cho VARS quản trị thông tin trên môi trường số, còn là một người bạn đồng hành tin cậy đối với các Sàn giao dịch, môi giới và đặc biệt là các hội viên của VARS, với các hỗ trợ như quảng cáo BĐS, đào tạo, tiếp cận tin tức thị trường, kết nối cộng đồng môi giới, tiếp cận các nguồn ngân sách,..).

Trên VARs Connect, hầu hết các tiện ích đều có chương trình miễn phí cho người sử dụng. Bên cạnh đó, để tạo sân chơi và cung cấp các dịch vụ chất lượng cao VARS luôn cởi mở trong việc liên kết với các dịch vụ bên thứ 3 để đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người sử dụng trên ứng dụng.
(Theo Vnautomate.net)