Bất động sản công nghiệp Việt Nam đón làn sóng mới
Ngành công nghiệp Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển biến mạnh mẽ, thu hút “làn sóng mới” về đầu tư giá trị cao, đánh dấu sự phát triển của đất nước.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, FDI vào Việt Nam đạt ngưỡng 24,8 tỷ USD, dẫn đầu là các ngành có giá trị cao như điện tử, linh kiện ô tô, chất bán dẫn và công nghệ xanh. Các quốc gia đầu tư chủ chốt bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản đã làm nổi bật xu hướng chuyển dịch sang sản xuất công nghệ cao, giá trị cao. Sản xuất chiếm khoảng 63% FDI, nhấn mạnh sức hấp dẫn của Việt Nam đã vượt xa lĩnh vực sản xuất chi phí thấp truyền thống.
Các khu vực Kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam là những điểm đến chính cho dòng vốn này. Khu vực phía Bắc bao gồm các tỉnh như Bắc Ninh và Hải Phòng, nổi bật với vị trí chiến lược gần Trung Quốc và thị trường Bắc Á, có lợi cho các ngành tập trung vào xuất khẩu. Trong khi đó, khu vực phía Nam bao gồm TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai với mạng lưới logistics mạnh và hệ thống cảng thuận lợi, lý tưởng cho cả sản xuất xuất khẩu và nội địa. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) của Việt Nam, bao gồm với EU và Anh, còn giúp gia tăng sức hấp dẫn với khả năng tiếp cận thị trường rộng và ưu thế thương mại cạnh tranh.
Dòng vốn FDI mạnh mẽ, vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh, tăng trưởng thương mại điện tử, chính sách thương mại cởi mở và vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam sẽ rất cần thiết cho nguồn cung và hiệu suất dài hạn của phân khúc kho bãi.
Đẩy mạnh phát triển hạ tầngĐể củng cố làn sóng đầu tư mới, Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, dành ra 7% GDP cho các dự án trọng điểm như Cao tốc Bắc-Nam, Sân bay Quốc tế Long Thành và các cảng nước sâu như Cái Mép ở Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ tạo kết nối trực tiếp với khu vực châu Âu, châu Mỹ và Đông Nam Á.
Khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, bao gồm các tuyến cao tốc và cảng chính như Hải Phòng và Lạch Huyện, nâng cao sức hút cho các ngành công nghiệp xuất khẩu. Hệ thống cảng rộng lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là cảng nước sâu Cái Mép, cho phép vận chuyển trực tiếp đến các thị trường quốc tế và củng cố vai trò của Việt Nam như một trung tâm logistics chủ chốt. Ngoài cơ sở hạ tầng giao thông, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh kết nối kỹ thuật số với việc mở rộng mạng lưới sóng 5G và phát triển các trung tâm dữ liệu, hỗ trợ tăng trưởng thương mại điện tử và logistics.
Nhu cầu tăng cao về kho bãiVới ngành thương mại điện tử phát triển và FDI gia tăng, nhu cầu về kho bãi và mặt bằng công nghiệp xây sẵn đã tăng mạnh. Trong năm 2024, nguồn cung nhà xưởng và nhà kho xây sẵn (RB) tăng 31%, với tỷ lệ lấp đầy vượt 80% tại các khu vực trọng điểm. Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, với lợi thế về logistics, được ưa chuộng nhờ chi phí cạnh tranh và vị trí chiến lược, phục vụ cả khách hàng trong nước và quốc tế.
Chi phí kho bãi tại Việt Nam vẫn giữ vững độ hấp dẫn, với trung bình là 5,6 USD/m², thu hút các công ty đang áp dụng chiến lược “Trung Quốc +1”. Các nhà phát triển đang đón nguồn cầu mạnh mẽ này thông qua các cơ sở mặt bằng hiện đại, công nghệ cao, bao gồm cả các lựa chọn thân thiện với môi trường phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Sự hỗ trợ của Chính phủ cho phát triển logistics, thông qua đầu tư vào các hình thức vận tải đa dạng và các khu vực logistics chuyên dụng, còn giúp thúc đẩy tăng trưởng, định vị Việt Nam là địa điểm được ưu tiên cho các giải pháp công nghiệp hiệu quả cùng với chi phí hợp lý.
Với hơn 44% vốn FDI sản xuất mới trong 9 tháng đầu năm 2024 đến từ các sản phẩm có giá trị gia tăng như điện tử và thiết bị điện, điều này nhấn mạnh hoàn hảo sự dịch chuyển lên chuỗi giá trị của Việt Nam.
(*) Giám đốc, Trưởng bộ phận Bất động sản Công Nghiệp Savills Việt Nam