TP HCM: thêm 27.575 căn hộ được tháo gỡ khó khăn

Theo Đình Đại

Thứ sáu, 17/1/2025 - 15:26 (GMT+7)

Sau 12 cuộc họp bàn giải quyết, tháo gỡ khó khăn đối với 66 dự án, đã có 41/66 dự án được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM cho biết, nhằm tháo gỡ cho các dự án phát triển nhà ở thương mại tại Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND TP HCM ban hành 2 văn bản.

41/66 dự án đã tháo gỡ khó khăn

Theo đó, văn bản thứ nhất là Kế hoạch số 5776 về triển khai thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM, đến nay đã có 41/66 dự án được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Ảnh: Đình Đại. Theo Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM, đến nay đã có 41/66 dự án được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Ảnh: Đình Đại.
Văn bản thứ hai là Quyết định số 5013 về việc thành lập tổ công tác giải quyết các nội dung liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, việc ban hành Quyết định 5013 nhằm thực hiện 6 nội dung công việc chính để cải cách thủ tục hành chính về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trong đó, tổ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đánh giá toàn diện về tình hình phát triển cũng như công tác cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố kể từ khi dự án được cấp phép đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, và cấp giấy chứng nhận liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại...

Tính đến nay, tổ công tác thành lập theo Quyết định số 5013 đã tổ chức 12 cuộc họp, bàn giải quyết, tháo gỡ khó khăn đối với 66 dự án. Số lượng căn hộ, nhà ở đã họp tháo gỡ là 37.214 căn hộ/căn nhà/thửa đất/văn phòng, 1 tài sản gắn liền với đất, 15 sàn xây dựng công trình thương mại dịch vụ, 655 ô đậu xe ô tô, 218 ô thương mại dịch vụ.

Đến nay, có 41/66 dự án đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với 27.575/37.214 căn hộ/căn nhà/thửa đất/officetel được tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, có 655 ô đậu xe, 1 tài sản gắn liền với đất, 15 sàn xây dựng công trình thương mại dịch vụ được tháo gỡ những vướng mắc liên quan.

Như vậy, trong tổng số khoảng 81.000 căn nhà chưa được cấp sổ đỏ được thống kê hồi tháng 4/2023, sau nhiều đợt Sở Tài nguyên và Môi trường "ra quân" tháo gỡ khó khăn cho các dự án thì đến nay trên toàn địa bàn TP HCM còn khoảng 10.000 căn nhà chưa được cấp sổ đỏ. Dự kiến cuối năm 2025, Thành phố sẽ hoàn tất việc cấp số đỏ cho số căn nhà còn lại.

Đảm bảo 98% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn

Trước đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cũng đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM trong năm 2025 phải đảm bảo 98% hồ sơ cấp sổ đỏ được giải quyết đúng thời hạn.

Cụ thể, Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM cần bám sát chủ đề trọng tâm của Thành phố nhằm tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết số 98 của Quốc hội, giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của Thành phố gồm 8 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM được yêu cầu đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, đảm bảo 98% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn, giảm thiểu tình trạng hồ sơ trễ hạn. Đặc biệt tại các chi nhánh có tỷ lệ hồ sơ trễ cao.

Đề cao trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, viên chức phụ trách hồ sơ, minh bạch hóa quy trình xử lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đây là tiêu chí quan trọng để nâng cao điểm cải cách hành chính của Sở trong năm 2025.

Tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ đất đai. Hệ thống thông tin đất đai (VBDLIS) cần được hoàn thiện, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các chi nhánh và Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải được thực hiện trên công dịch vụ công thành phố.

Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM cần đặc biệt quan tâm đến việc triển khai đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, cần đảm bảo việc tích hợp, đồng bộ dữ liệu đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác quản lý đất đai, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả và thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người mua nhà trong các dự án phát triển nhà ở đủ điều kiện trong năm 2025. Cần tập trung giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng, đặc biệt là những hồ sơ phức tạp kéo dài qua nhiều năm. Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ cần được tăng cường để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy trình hoặc những nhiễu người dân.

Tiếp tục rà soát, xây dựng và đề xuất quy trình nội bộ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM. Các quy trình này cần đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và thuận tiện trong triển khai. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, đôn đốc và giải quyết phản ánh, kiến nghị từ người dân và doanh nghiệp đúng thời hạn, tránh tình trạng chậm trễ…

TheoTạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp