Tình hình kinh doanh khó khăn của các khách sạn đang hoạt động khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn trong việc đổ thêm tiền vào Phú Quốc.Mặc dù số liệu báo cáo của cơ quan quản lý nhà nước ở Kiên Giang về số lượng khách du lịch đến Phú Quốc vẫn là gam màu hồng nhưng tình hình kinh doanh của các khách sạn ở thành phố đảo đầu tiên của cả nước từ đầu năm đến nay lại nghiêng về màu xám.
Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang ước tính thành phố Phú Quốc đón gần 5,2 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm nay, tăng tới 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng khách quốc tế đã tăng vọt hơn 2,4 lần và đạt hơn 540.000 lượt.
Các con số về lượng khách và doanh thu du lịch ở Phú Quốc từ báo cáo của cơ quan này đều tăng trưởng nhưng nhiều chủ sở hữu khách sạn không vui vì tình hình kinh doanh ảm đạm, thậm chí nhiều thời điểm thu không đủ bù chi.
Kinh doanh ảm đạm
Savills Hotels nhận xét Phú Quốc và Cam Ranh - Nha Trang là hai điểm đến gặp nhiều thách thức hơn trong việc cải thiện công suất cho thuê phòng khách sạn.
Dữ liệu của tám tháng đầu năm nay từ công ty tư vấn này cho thấy, công suất cho thuê trung bình của các khách sạn ở Phú Quốc chỉ ở mức 30% và là một trong những thị trường kém hiệu suất nhất khu vực Đông Nam Á.
Ở Việt Nam, công suất cho thuê khách sạn ở Phú Quốc tương đương với khu vực Nha Trang - Cam Ranh, tuy nhiên, giá phòng cho thuê bình quân 100 - 120 USD/đêm, chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức 100 USD của hai địa điểm trong đất liền.
Nhưng so với các địa điểm du lịch khác trên cả nước, đà phục hồi kinh doanh của các khách sạn ở Phú Quốc chậm hơn. Thị trường khách sạn ở Hà Nội và TP. HCM mặc dù vẫn chưa bằng mức trước đại dịch nhưng cũng đã đạt mức công suất trung bình hơn 60%.
Thị trường khách sạn ở các nước Đông Nam Á cũng hồi phục nhanh, với công suất cho thuê ở Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia đã vượt mốc 50% trong khi Singapore đã gần đạt mức 75%.
Lãnh đạo một doanh nghiệp sở hữu khách sạn lớn ở Phú Quốc tiết lộ công suất cho thuê ở các tháng cao điểm mùa hè chỉ đạt trung bình 20 - 40%, trong khi con số ở những tháng thấp điểm thấp kỷ lục, chỉ 10 - 15%.
Trong khi đó, để cân bằng thu chi, mỗi khách sạn phải đạt công suất phòng bình quân 30 - 50% và các khách sạn càng nhiều phòng, tiêu chuẩn càng cao thì tỷ lệ lấp đầy càng phải cao hơn để đạt điểm hoà vốn.
Số lượng phòng khách sạn ở Phú Quốc tăng nhanh trong những năm gần đây. Ảnh: Hoàng Anh
Vì đâu nên nỗi?
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels lý giải tỷ lệ lấp đầy thấp trong năm nay có thể đến từ nhiều nguyên nhân, bao gồm sự xuất hiện của một số khách sạn vẫn đang trong quá trình xây dựng danh tiếng trên thị trường gần đây và sự suy giảm số lượng khách từ các thị trường quốc tế quan trọng như Nga và Trung Quốc.
Ngoài ra, du lịch nội địa - yếu tố thúc đẩy du lịch Phú Quốc vào năm 2022 sau khi các hạn chế do dịch bệnh được dỡ bỏ, giờ đây đã chuyển sang các điểm đến khác, ảnh hưởng đến số lượng khách đến hòn đảo này.
“Hơn nữa, mức giá cao hơn của các chuyến bay nội địa đã ngăn cản các gia đình lựa chọn Phú Quốc là điểm đến du lịch”, ông Mauro nhận định.
Trong khi thiếu vắng đối tượng khách quan trọng là Nga và Trung Quốc, thành phố đảo này gần đây bắt đầu tăng sức hút đối với khách Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Sơn Thuỷ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch duy nhất Đông Dương cho biết, một lượng khách du lịch nội địa đã “quay lưng” với Phú Quốc trong khi các hãng lữ hành Thái Lan vẫn đánh giá Phú Quốc là điểm đến có sức hút thấp tại Việt Nam.
Ông cho biết, trong khi khách Thái Lan là một trong bảy thị trường khách quốc tế lớn vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nhưng họ lại chọn đi nhiều ở miền Trung và miền Bắc và lượng khách chọn Phú Quốc giảm hẳn so với kỳ vọng ban đầu.
“Chúng tôi là đơn vị khai thác khách Thái Lan vào Phú Quốc khá thường xuyên và nhận thấy khách phản hồi rất thấp khi đi du lịch ở đây. Hỏi thăm họ nói chỉ đi một lần cho biết, chứ không nghĩ quay lại, cũng như giới thiệu cho người khác đi du lịch nơi đây”, ông Thuỷ tiết lộ.
Công tác quản lý du lịch điểm đến chưa tốt thời gian qua như giá cả dịch vụ cao, mất mỹ quan, rác thải và và dịch vụ giao thông công cộng lộn xộn, "chặt chém" cũng là những “điểm trừ” của Phú Quốc trong mắt du khách.
“Nạn nhân” tiếp theo
Không chỉ chủ sở hữu các khách sạn đang hoạt động đang đối diện với tình hình kinh doanh khó khăn mà hàng nghìn nhà đầu tư cá nhân đã đổ tiền mua bất động sản nghỉ dưỡng ở thành phố đảo này cũng đang trong tình thế khó xử.
Du lịch tăng trưởng nóng những năm trước đã thúc đẩy sự bùng nổ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, với hàng nghìn căn nhà phố thương mại, biệt thự và căn hộ du lịch được xây dựng và bán cho nhà đầu tư thứ cấp.
Hầu hết các khu nhà phố thương mại mới chỉ hoàn thiện mặt ngoài và rất ít người mua có ý định hoàn thiện nội thất thành khách sạn hoặc cửa hàng để đưa vào kinh doanh, “tạo ra cảm giác hoang vắng và nảy sinh nhiều lo ngại” như nhận xét của ông Mauro.
Đáng lo ngại hơn, số lượng các nhà phố thương mại quá lớn dẫn đến tình trạng thừa cung.
Hiện Phú Quốc có khoảng 25.000 phòng khách sạn ở tất cả các tiêu chuẩn nhưng số lượng biệt thự du lịch, nhà phố thương mại và căn hộ du lịch đã xây dựng xong mặt ngoài và chưa đưa vào vận hành có thể quy đổi thành số phòng khách sạn tương đương hoặc thậm chí lớn hơn.
Nếu tất cả các bất động sản này đưa vào vận hành thì tổng lượng phòng khách sạn ở Phú Quốc có thể lớn hơn cả số lượng phòng của cả tỉnh vào năm 2030 theo chỉ tiêu của Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh uỷ Kiên Giang về phát triển du lịch đến 2020 và định hướng đến 2030.
Tình thế này đòi hỏi Kiên Giang phải có biện pháp nhanh chóng khắc phục những “điểm trừ” và tăng tốc thu hút khách du lịch đến Phú Quốc. Nếu không, tình trạng thừa khách sạn sẽ còn kéo dài.