Nâng tầm Môi giới BĐS chinh phục thị trường và tiếp cận khách hàng thời đại 4.0

Thảo Linh

Thứ tư, 13/12/2023 - 17:35 (GMT+7)

Sáng ngày 13/12, tại Đà Nẵng, đã diễn ra sự kiện “VARs Connect Tour Đà Nẵng – Chinh phục thị trường bất động sản 2024” do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức. Sự kiện thu hút hơn 300 đơn vị doanh nghiệp, chủ đầu tư, nhà Môi giới bất động sản… tham gia trực tiếp, nhiều đơn vị báo chí, truyền thông tới tham dự và đưa tin.

Theo đó, đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện “VARs Connect Tour - Chuỗi đào tạo trực tiếp, nâng tầm Môi giới và cung cấp giải pháp để tiếp cận khách hàng trong thời đại 4.0” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố.

Nhiều chuyên gia có mặt sự kiện "VARs Connect Tour Đà Nẵng - Chinh phục thị trường BĐS 2024"

Môi giới BĐS cần phải hoạt động đa nhiệm

Môi giới bất động sản từ lâu đã là nghề có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của ngành bất động sản. Tại thời điểm thị trường “nóng sốt” đội ngũ này trở thành bộ phận trung gian kết nối hàng trăm nghìn giao dịch thành công.

Với thời điểm thị trường bị ảnh hưởng, mặc dù không có giao dịch, một bộ phận Môi giới vẫn bám trụ với nghề và kỳ vọng thị trường sớm phục hồi.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VARS cho biết, năm 2023 là một năm biến động của thị trường bất động sản Việt Nam. Số liệu trên thị trường cho thấy trong khoảng thời gian thị trường bị ảnh hưởng đã có rất nhiều doanh nghiệp, nhà Môi giới đã phải bỏ nghề mà phần lớn thuộc bộ phận kinh doanh. Số ít Môi giới còn hoạt động thì đứng trước thách thức cạnh tranh rất lớn của ngành bất động sản.

“Sự cạnh tranh khốc liệt cùng với nguồn cung thị trường khan hiếm lại càng khiến giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi người làm nghề Môi giới cần phải trang bị nhiều kỹ năng hơn”, ông Trần Văn Bình nói thêm.

Tương tự, chia sẻ tại sự kiện, TS Nguyễn Quốc Huy Chủ tịch HĐQT Gooroo Group, Chuyên gia Tư vấn, Đào tạo và Huấn luyện Doanh nghiệp Tài chính, Bất động sản đánh giá “Nghề Môi giới bất động sản Việt Nam là một nghề danh tiếng và cao quý. Bên cạnh đó là một nghề chuyên nghiệp và đẳng cấp. Do đó, Môi giới cần phải là người “hoạt động đa nhiệm, chứ không phải đơn nhiệm”. Cụ thể cần phải giỏi rất nhiều lĩnh vực, chứ không phải chỉ riêng một sản phẩm của dự án nào đó”.

TS Nguyễn Quốc Huy cho rằng, Môi giới bất động sản là nghề đẳng cấp và chuyên nghiệp vì vậy cần phải hoạt động được đa nhiệm

Ông Huy đánh giá, khi thị trường khó khăn là cơ hội để nâng cấp chuyên môn bao gồm kiến thức bổ trợ, tài chính, pháp lý, khả năng quản trị và đầu tư tài chính, marketing và truyền thông để tiếp cận khách hàng, phong thủy để tư vấn cho khách hàng.

“Đặc biệt, để thị trường hoạt động có hiệu quả, minh bạch, cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý, Môi giới bất động sản cũng cần được quản lý thông qua hệ thống định danh, kiểm soát thông qua mã QR Code…” Chủ tịch HĐQT Gooroo Group nêu ý kiến.

Nâng cao năng lực Môi giới trước áp lực thị trường

Với những góc nhìn về hoạt động bất động sản thông qua tình hình kinh tế, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thông tin, thời gian vừa qua, tình hình suy yếu kinh tế đã làm giảm nhu cầu và tác động không nhỏ tới sự phát triển của ngành bất động sản.

Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, NHNN ngành bất động sản đã có được những thành quả nhất định, nhưng vẫn bị tác động bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh.

Các chuyên gia thảo luận, chia sẻ trong Tọa đàm "Nghề Môi giới BĐS và giải pháp để tiếp cận khách hàng trong kỷ nguyên công nghệ số"

Theo Chủ tịch VARS, thời điểm thanh khoản ổn định, trên thị trường có khoảng hơn 300.000 người hoạt động hành nghề Môi giới. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng bởi tình hình thanh khoản trên thị trường hiện nay đã giảm khoảng 70%, chỉ còn khoảng 100.000 người hoạt động.

Ông Đính đánh giá “Đội ngũ Môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều Môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, mô hình chung tạo ra sự công bằng cho thị trường với Môi giới có đầy đủ, kỹ năng, kinh nghiệm”.

Ngoài ra, với việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, sắp tới đây là Luật Đất đai sửa đổi, TS Nguyễn Văn Đính cho biết đây là cơ sở để Môi giới hoạt động chặt chẽ hơn, đảm bảo năng lực, chứng chỉ hành nghề. Hơn hết, khi luật chưa đi vào thực tiễn sẽ là cơ hội tốt để Môi giới có thời gian thêm để hoàn thiện, kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức.

Sự kiện thu hút đông đảo người tham gia

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trần Minh Dũng, Phó Ban pháp chế VARS thông tin, hiện tại luật cũng đã tách ra về mảng kinh doanh bất động sản và kinh doanh dịch vụ bất động sản. Kết hợp với câu chuyện thực tế, có thể thấy xu hướng Môi giới càng ngày, càng chuyên nghiệp, tạo ra mức độ cạnh tranh lớn. Thời điểm thị trường chậm lại, Môi giới cần phải “chững” lại để hiểu pháp luật thay đổi như thế nào, đón đầu những xu hướng tiếp theo.

Tiếp lời, TS Nguyễn Quốc Huy cho rằng, sau khi có đầy đủ kiến thức chuyên môn, Môi giới cũng cần biết cách ứng dụng các sản phẩm công nghệ để phát triển.

“Việc ứng dụng công sẽ giúp Môi giới bất động sản ở một địa phương cũng có thể bán được bất động sản tại rất nhiều thị trường khác, chưa kể là cho người nước ngoài. Trong đó, ứng dụng công nghệ không chỉ là sử dụng các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội mà còn phải biết cách xây dựng, chỉnh sửa để trực tiếp đăng tin để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Đặc biệt, biết cách xây dựng nền tảng thương hiệu cá nhân”, ông Huy nhấn mạnh.