HoREA kiến nghị hợp nhất Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản

Theo DIỆU HOA

Thứ ba, 18/6/2024 - 8:16 (GMT+7)

HoREA vừa có đề nghị hợp nhất dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định về hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Không cần có nghị định riêng về sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Ảnh: DH

Cụ thể, theo HoREA, Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản có nội dung rất ngắn chỉ có 27 điều với tổng số 18 trang A4, mà nếu trừ đi 9 điều (gồm các Điều 1; 2; 3; 22; 23; 24; 25; 26 và 27) thuộc hình thức văn bản quy phạm pháp luật thì chỉ có 18 điều có chứa nội dung thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, nên không thực sự cần thiết xây dựng Nghị định riêng.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024, trong đó nội dung về hệ thống thông tin về đất đai cũng đang được quy định tại Chương IV “Xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin về đất đai” với 14 điều, 13 trang A4 tại dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin về đất đai.

Hiệp hội nhận thấy, việc hợp nhất Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản thành 1 Nghị định là cần thiết.

Tên gọi mới là dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản là hợp lý và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đó, thứ nhất, HoREA kiến nghị bổ sung nội dung các khoản 1, 2 , 3 và 4 Điều 1. Phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản vào Điều 1. Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Thứ hai, đề nghị bổ sung nội dung về đối tượng áp dụng của Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản vào Điều 2. Đối tượng áp dụng của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Cần gộp dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Ảnh: DH

Thứ ba, đề nghị bổ sung nội dung về giải thích từ ngữ, tổ chức thi hành của Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Cuối cùng, đề nghị bổ sung nội dung của các: Chương II. Nội dung cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản và Chương III. Xây dựng, quản lý, vận hành, công bố và khai thác hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, từ Điều 5 đến Điều 21 của Dự thảo Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản vào Chương VIa (mới). Xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

(https://diendandoanhnghiep.vn/kien-nghi-moi-ve-nghi-dinh-quy-dinh-chi-tiet-mot-so-dieu-cua-luat-kinh-doanh-bat-dong-san-265000.html)