Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 để được cấp Sổ đỏ?

Kiều Lê

Thứ ba, 8/10/2024 - 5:04 (GMT+7)

Chắc chắn, có nhiều người quan tâm đến việc diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 thì đủ điều kiện được cấp sổ đỏ khi thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, theo quy định của pháp luật, cần bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ được thông tin chi tiết.

Cần bao nhiêu m2 để được cấp sổ đỏ là câu hỏi được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa) Cần bao nhiêu m2 để được cấp sổ đỏ là câu hỏi được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Cần bao nhiêu m2 đất để đủ điều kiện cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024?

1. Diện tích tối thiểu để được cấp Sổ đỏ lần đầu

Theo Luật Đất đai 2024, quy định về diện tích tối thiểu để xin cấp sổ đỏ lần đầu không còn quá chặt chẽ. Tuy nhiên, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cần phải tuân theo những điều kiện cụ thể cho từng trường hợp. Vậy nhà bao nhiêu m2 được cấp sổ đỏ?

Trường hợp 1: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân hoặc cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 137, Luật Đất đai 2024.

Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật đất đai và không phải đất giao trái thẩm quyền theo quy định tại Điều 138, Luật Đất đai 2024.

Trường hợp 3: Cấp Giấy chứng nhận cho đất sử dụng sai thẩm quyền nhưng đã được Nhà nước công nhận (Điều 140, Luật Đất đai 2024).

Theo Luật Đất đai 2024, cấp sổ đỏ lần đầu không yêu cầu diện tích tối thiểu. (Ảnh minh họa) Theo Luật Đất đai 2024, cấp sổ đỏ lần đầu không yêu cầu diện tích tối thiểu. (Ảnh minh họa)

Như vậy, cấp sổ đỏ lần đầu không yêu cầu diện tích tối thiểu, chỉ cần người xin cấp đáp ứng được các điều kiện tương ứng theo quy định.

2. Diện tích đất cấp Sổ đỏ khi tách thửa

Theo quy định tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, khi thực hiện tách thửa đất, ngoài những nguyên tắc và điều kiện cơ bản tại khoản 1 điều luật, còn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
  • Thửa đất sau khi tách phải đáp ứng được diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh đối với loại đất hiện đang sử dụng. Trường hợp diện tích thửa đất sau khi tách nhỏ mức tối  thiểu cho phép, cần thực hiện hợp thức với đất liền kề để đảm bảo diện tích đủ theo quy định.
  • Trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, diện tích còn lại sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu quy định cho loại đất sau khi chuyển mục đích. Đối với các thửa đất có cả đất ở và đất khác, việc tách thửa không bắt buộc khi chuyển mục đích sử dụng, trừ khi người sử dụng đất có nhu cầu tách thửa.
  • Khi việc phân chia quyền sử dụng đất theo quyết định của tòa án không đáp ứng các điều kiện về diện tích và kích thước theo quy định, việc tách thửa sẽ khoogn được thực hiện.
Như vậy, để trả lời câu hỏi “bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ?” khi tách thửa, cần tuân thủ quy định diện tích tối thiểu của UBND cấp tỉnh đối với từng loại đất đang sử dụng.

Để cấp sổ đỏ tách thửa cần tuân thủ theo quy định về diện tích tối thiểu. (Ảnh minh họa) Để cấp sổ đỏ tách thửa cần tuân thủ theo quy định về diện tích tối thiểu. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo Điều 146 Luật Đất đai 2024, các thửa đất có diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận nếu đáp ứng được các điều kiện sau:
  • Thửa đất được hình thành trước khi quy định về diện tích tối thiểu tách thửa của UBND cấp tỉnh có hiệu lực.
  • Thửa đất có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Các trường hợp không được cấp Sổ đỏ

Theo khoản 1 Điều 151 của Luật Đất đai 2024, có một số trường hợp người sử dụng đất không được phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, bao gồm:
  • Đất nông nghiệp được sử dụng theo quy định tại Điều 7 Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, trong trường hợp đất giao sử dụng chung với đất quản lý, Giấy chứng nhận có thể được cấp đối với diện tích đất sử dụng theo quyết định giao đất hoặc cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.
  • Đất được giao để quản lý theo quy định tại Điều 7 Luật Đất đai 2024. Tuy nhiên, trong trường hợp đất được giao sử dụng chung với đất quản lý, Giấy chứng nhận có thể được cấp đối với diện tích đất sử dụng theo quyết định giao đất hoặc cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.
  • Đất thuê hoặc thuê lại từ người sử dụng đất, ngoại trừ trường hợp thuê đất từ chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng, phù hợp với dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đất nhận khoán, ngoại trừ trường hợp quyền sử dụng đất được công nhận theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 181 Luật Đất đai 2024.
  • Đất đã có quyết định thu hồi từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ khi đã qua 03 năm mà quyết định thu hồi vẫn chưa được thực hiện.
  • Đất đang có tranh chấp hoặc đang bị kê biên, áp dụng biện pháp để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, hoặc đất bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.
  • Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất nhằm sử dụng cho mục đích công cộng nhưng không vì mục đích kinh doanh.
Có 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ. (Ảnh minh họa) Có 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ. (Ảnh minh họa)

Cấp đổi Sổ đỏ có bị thu hồi Sổ đỏ cũ không?

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024, Nhà nước sẽ thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, khi người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất tiến hành thủ tục cấp đổi sổ đỏ, sổ đỏ cũ đã được cấp trước đó sẽ bị thu hồi. 

Điều này được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo tính hợp pháp và chính xác của các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi cấp đổi sổ đỏ, sổ cũ sẽ không còn hiệu lực và bị thu hồi để tránh việc sử dụng song song nhiều giấy tờ cho cùng một thửa đất hoặc tài sản gắn liền với đất.

Nhà nước sẽ thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số trường hợp nhất định. (Ảnh minh họa) Nhà nước sẽ thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số trường hợp nhất định. (Ảnh minh họa)

Như vậy, trong trường hợp thực hiện thủ tục cấp đổi sổ đỏ, người sử dụng đất sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trước đó để đảm bảo tính nhất quán trong việc quản lý đất đai. Để cập nhật những tin tức, quy định luật mới nhất liên quan đến bất động sản, bạn có thể truy cập vào VARs Land – nền tảng đáng tin cậy cung cấp thông tin chi tiết, kịp thời và chính xác, giúp bạn nắm bắt mọi thay đổi và cơ hội trong lĩnh vực bất động sản một cách dễ dàng.
    Tags: