Bắc Giang: Đấu giá đất sôi động trở lại

Theo VI ANH

Thứ ba, 4/6/2024 - 16:52 (GMT+7)

Sau thời gian dài ảm đạm, từ đầu năm đến nay, đấu giá đất tại Bắc Giang đã bắt đầu sôi động trở lại. Nhiều lô đất có giá trúng chênh hàng tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) diễn vào ngày 1/6 vừa qua có gần 200 khách hàng tham gia cùng gần 700 hồ sơ. Công ty Đấu giá hợp danh Đại Dương Group (Bắc Giang) chủ trì buổi đấu giá dưới sự giám sát của cơ quan chức năng.

Phiên đấu giá quyền sử dụng 87 lô đất ở tại huyện Tân Yên.

Trước đó, phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên) có gần 1.000 khách hàng tham gia đấu giá quyền sử dụng 66 lô đất ở tại thôn Bỉ (xã Ngọc Thiện), với diện tích từ 100 – 158 m2/lô. Tổng các lô có giá khởi điểm là hơn 53,7 tỷ đồng và giá trúng hơn 107 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với giá khởi điểm.

Vào tháng 4 trước đó, đơn vị này cũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng 71 lô đất ở tại huyện Tân Yên, với gần 1.000 hồ sơ tham gia. Các khu đất này đều thuộc các xã Lan Giới, Ngọc Châu, Phúc Sơn với giá trung là hơn 82,7 tỷ đồng, chênh hơn 37 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Thậm chí, một số lô đất còn có mức giá trúng cao gấp đôi giá khởi điểm như lô đất tại khu dân cư tập trung Đồng Cửa (xã Ngọc Châu) với diện tích khoảng 154 m2 và giá trung là hơn 1,8 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, đã có 5 phiên đấu giá trên địa bàn huyện với tổng số 87 lô đất ở tại các thị trấn như Cao Thượng, Nhã Nam và các xã Song Vân, Ngọc Vân, Phúc Hòa. Theo kết quả, có 84 lô đất được đấu giá thành công, 3 lô không thành do một lô không hợp lệ và 2 lô không có người trả giá. Những lô đấu giá không thành công sẽ được tiếp tục đưa ra đấu giá ở các phiên tiếp theo. Tổng giá trúng của 84 lô đất là hơn 130 tỷ đồng, chênh hơn 54 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Mức giá trúng cao được cho là do một số lô đất thuộc khu vực đấu giá có vị trí gần Khu công nghiệp Phúc Sơn đang được giải phóng mặt bằng. Do đó, những lô đất này sẽ có tiềm năng sinh lời khi khu công nghiệp đi vào hoạt động, khiến nhiều khách hàng sẵn sàng trả giá cao.

Nhiều nhà đầu tư đi "săn" đất ở khu vực vùng ven các thành phố lớn.

Có thể thấy, so với thời điểm năm 2023, từ đầu năm đến nay sức cầu mua bán bất động sản đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc. Như Bộ Xây dựng cho biết, nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã phần nào mang đến tác động tích cực cho thị trường vốn đang ảm đạm kéo dài.

Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024 của VARS, nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, nhất là những lô đất đã tách thửa. Đặc biệt, xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư đi "săn" đất ở khu vực vùng ven các thành phố lớn, địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao. Cùng với đó, các quy định quản lý chặt chẽ hơn đã giúp hạn chế tình trạng sốt ảo, thổi giá như đã diễn ra tràn lan trong quá khứ.

Theo ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Group, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sớm sẽ góp phần phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, tạo điều kiện cho việc mua bán đất đai diễn ra một cách công khai, minh bạch. Qua đó, giúp hạn chế tình trạng “sốt đất" và "bóp méo giá đất.

Nhìn từ các vụ đấu giá thành công, mức giá giao dịch thành công thấp hơn giai đoạn đỉnh cơn sốt từ 20 - 30%, nhưng dần đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm tiếp. So với quý 4/2023 giá tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền khu công nghiệp có mức tăng từ 10 - 20%.

Mức giá này phần nào phản ánh đúng quy luật cung cầu thị trường và triển vọng phát triển của cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo VARS, nguy cơ thổi giá không phải là đã chấm dứt hoàn toàn, qua đó VARS khuyến cáo người dân cần hết sức lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin để tránh hình thành các cơn “sốt ảo”, gây nhiễu thị trường đang bước vào quá trình hồi phục.

Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam - Tổng giám đốc Công ty tư vấn Nam Phát cho rằng, để an toàn, các nhà đầu tư cần xác định thời gian chờ có thể lên đến 3 - 5 năm hoặc dài hơn. Điều này chỉ phù hợp với dòng tiền nhàn rỗi, không nên dùng đòn bẩy tài chính. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý đến thông tin quy hoạch, tiềm năng tăng giá của khu vực, sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn và diễn biến thị trường trong các năm trước.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

(https://diendandoanhnghiep.vn/bac-giang-dau-gia-dat-soi-dong-tro-lai-264361.html)