Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Tuấn Vỹ

Thứ tư, 4/9/2024 - 16:50 (GMT+7)

Nhiều chủ đầu tư bất động sản tại tỉnh Quảng Nam đã có tờ trình xin được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án đang triển khai tại TP Hội An và Thị xã Điện Bàn.

Cụ thể, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn về việc giải quyết đề nghị của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn. Theo đó, các doanh nghiệp như công ty Cổ phần Tập đoàn Royal Capital (dự án Khu đô thị Thanh Hà - Phân khu 1), công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt (dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 1), công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An (dự án Khu đô thị và thương mại dịch vụ Bắc Hội An) đã có tờ trình về việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ).

Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An đề nghị cấp GCN QSDĐ cho các lô đất còn lại trong phần diện tích được giao đợt 1 và đợt 2 của dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Bắc Hội An. Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An đề nghị cấp GCN QSDĐ cho các lô đất còn lại trong phần diện tích được giao đợt 1 và đợt 2 của dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Bắc Hội An.
Tại tờ trình, ông Đinh Phú Lộc – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal Capital cho biết, đến nay dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Thanh Hà- Phân khu 1 đã được cấp 09 GCN QSDĐ gồm 09 Block đất ở tại đô thị với tổng diện tích 56.183,3m2 tương ứng với tỉ lệ 89,6% trong tổng diện tích đất ở phân lô đã giao là 62.709,7m2.

Hiện nay Công ty đã được cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng được 10/349 lô tại Block C29 tổng 33 lô (C29-01; C29-02; C29-03; C29-04: C29-05; C29-29, C29-30, C29-31, C29-32, C29- 33).

Để giải quyết tình hình tài chính rất khó khăn của Công ty đang trong thời gian chờ văn bản ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, công ty đã lập các thủ tục tách thửa, đăng ký biến động và hoàn thành các thủ tục về thuế để cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng đối với 23 lô còn lại tại Block C29.

Công ty đã nộp toàn bộ hồ sơ về việc cấp giấy chứng nhận về văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam nhưng chưa được giải quyết về việc cấp GCN QSDĐ cho người nhận chuyển nhượng của 23 lô trên.

“Để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn tài chính cho doanh nghiệp, công ty xin khẩn thiết đề nghị được cấp tiếp 23 GCN QSDĐ cho người nhận chuyển nhượng như đã nêu trên, để công ty thanh toán tiền lãi vay của các tổ chức tài chính và thanh toán cho các nhà thầu, nhà cung cấp vật tư thiết bị, thanh toán lương nhân viên,... và rất nhiều các chi phí khác”, ông Lộc kiến nghị.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal Capital kiến nghị cấp sổ để tháo gỡ khó khăn tài chính cho doanh nghiệp. Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal Capital kiến nghị cấp sổ để tháo gỡ khó khăn tài chính cho doanh nghiệp.
Tương tự, công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An cho hay phía doanh nghiệp đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước với phần diện tích được giao và đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp 25 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo Block. Theo doanh nghiệp, đơn vị đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý dự án đúng quy định pháp luật hiện hành và đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận đối với toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc phần diện tích được giao đợt 1 và đợt 2 của dự án.

“Vì vậy, bằng văn bản này, công ty kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, tạo điều kiện cho công ty được cấp GCN QSDĐ cho các lô đất còn lại chưa được cấp trong phần diện tích được giao đợt 1 và đợt 2 của dự án Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Bắc Hội An. Công ty chúng tôi cam kết và sẽ nộp bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật”, tờ trình do ông Võ Minh Hoàng – Tổng Giám đốc công ty ký đề nghị.

Với dự án Khu dân cư và Dịch vụ Cầu Hưng Lai Nghi, chủ đầu tư cho biết UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất chủ trương cấp GCN QSDĐ giai đoạn 1 đối với 13 Block với tổng diện tích 52.180m2 tương đương 79% diện tích đất ở được giao tại dự án.

Theo đó, công ty đã nỗ lực hoàn thành đủ 100% tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất ở được giao của dự án Cầu Hưng - Lai Nghi giai đoạn 1 theo thông báo của Cục thuế tỉnh Quảng Nam với số tiền 143.821.329.103 đồng và đã có thông báo xác nhận của Cục thuế tỉnh Quảng Nam.

Công ty cũng đã tạm nộp bổ sung tiền sử dụng đất trong thời gian chờ phê duyệt lại giá đất của dự án. Đến nay, công ty đã được cấp GCN QSDĐ 10 Block với tổng diện tích là 36.524m2, còn lại 03 Block có ký hiệu B1-19, B1-19*, B1-27 với tổng diện tích là 15.656m2 vẫn chưa được cấp GCN QSDĐ.

“Việc cấp GCN QSDĐ cho 03 Block nói trên kéo dài gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vì đã nộp thuế tiền sử dụng đất cho 13 Block nêu trên từ cuối năm 2022”, ông Trần Xuân Đính – Tổng Giám đốc công ty nêu.

Theo doanh nghiệp, ngày 20/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản về việc giải quyết việc tách thửa đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Tại Mục 2 của văn bản này thì 03 Block B1-19, B1-19*, B1-27 của dự án Đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và Dịch vụ Cầu Hưng Lai Nghi (giai đoạn 1) đủ điều kiện để được cấp GCN QSDĐ.

Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 03 Block nêu trên. Phía doanh nghiệp cam kết sẽ hoàn tất dự án và bàn giao dự án theo đúng tiến độ được giao trong thời gian sớm nhất.

Trước đề nghị của các doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam đã chuyển văn bản nêu trên đến Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền, thực hiện theo đúng chủ trương của UBND tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản về giải quyết hồ sơ tách thửa, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thống nhất chủ trương cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giải quyết việc cấp GCN QSDĐ cho các chủ đầu tư dự án và giải quyết thủ tục tách thửa, đăng ký biến động, GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng của 14 dự án nhà ở.

Về phương án, tỷ lệ tối đa cấp sổ không quá 90% diện tích tùy theo dự án cụ thể. Các doanh nghiệp phải có văn bản cam kết và có tài sản đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính phát sinh nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi phê duyệt lại giá đất cụ thể. Đặc biệt, phải cam kết tự nguyện chấp hành, không khiếu kiện, khiếu nại khi cơ quan Nhà nước xử lý tài sản đảm bảo trong trường hợp không hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần chênh lệch (nếu có) theo thông báo của cơ quan Thuế khi được phê duyệt lại giá đất cụ thể của dự án.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp, 

https://diendandoanhnghiep.vn/quang-nam-nhieu-c-hu-dau-tu-xin-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-10141453.html