Thời điểm 'vàng' để mua nhà an cư

Theo Lam Giang

Thứ tư, 28/8/2024 - 11:13 (GMT+7)

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô tích cực, các chủ đầu tư liên tục tung chính sách bán hàng mạnh tay khiến khách hàng ra quyết định nhanh, giao dịch tăng.

Luật mới “rộng cửa” cho người mua nhà

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực của Batdongsan.com.vn“Nếu như mục tiêu của bạn là mua bất động sản để phục vụ nhu cầu ở thực, thì dù là căn hộ hay đất nền, đều nên mua ngay sau 1/8/2024 khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực”.

Lý giải cho điều này, ông Tuấn cho biết nhìn chung, các quy định vừa được điều chỉnh trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai 2024 đang nghiêng về bảo vệ toàn diện hơn các quyền lợi của người mua nhà như: chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở (sửa đổi) cũng yêu cầu các chủ đầu tư chứng minh năng lực tài chính, năng lực hoàn thiện pháp lý và năng lực triển khai dự án, thông qua đó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Mức lãi suất cho vay hiện nay của các ngân hàng đang được giữ ở mức thấp đang là điều kiện tốt để thị trường bất động sản phục hồi. Mức lãi suất cho vay mua nhà, đất đang dao động từ hơn 4 - 8%/năm.

Vị đại diện cấp cao của một ngân hàng cho biết, các nhà băng cũng đã hạ lãi suất sâu nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Với chi phí vốn thấp sẽ kích thích nhu cầu tín dụng gia tăng, do đó các ngân hàng sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để có nguồn lực hỗ trợ lãi suất cho vay ở mức thấp.

Ngoài ra, khi các vấn đề pháp lý được giải quyết, vị này cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Nguồn cung được cải thiện sẽ khuyến khích người dân tìm kiếm cơ hội mua nhà, đổi nhà và là động lực để tín dụng của các ngân hàng tăng trưởng tốt hơn.

“Chớp” thời cơ khi giá bất động sản ngày càng tăng

Giá bán bất động sản từ đất nền đến căn hộ chung cư xu hướng tăng theo thời gian. Điều này được dự đoán trên cơ sở Luật Đất đai 2024 đã bỏ "khung giá đất" và quy định "bảng giá đất" được xây dựng hằng năm.

Động thái này khiến giá ở tất cả loại hình bất động sản có khả năng điều chỉnh tăng và kéo theo các chi phí liên quan đến đất đai (bao gồm các loại thuế, phí giao dịch chuyển nhượng) có thể tăng lên.

Dự đoán mức tăng giá với bất động sản ở phân khúc chung cư, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Hà Nội cho rằng giá bán trên thị trường sơ cấp và thứ cấp tăng bình quân khoảng trên 20% một năm, trong khi đó, giai đoạn 2015 - 2019 là 15% mỗi năm.

Từ năm 2026, khi nguồn cung được cải thiện tích cực, mức tăng trưởng có thể ổn định sau khi thị trường đã tạo mặt bằng giá mới.

Giá bán bất động sản sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng theo thời gian (Nguồn ảnh: Eurowindow River Park) Giá bán bất động sản sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng theo thời gian (Nguồn ảnh: Eurowindow River Park)
Tranh thủ chính sách ưu đãi hấp dẫn

Thời điểm này, nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm lợi nhuận và xây dựng giải pháp tài chính thông qua các chính sách bán hàng cũng như tiến độ thanh toán.

"Đây là cơ hội cho người có nhu cầu thực và nhà đầu tư " ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing nhận định.

Các chính sách bán hàng “đột phá” gỡ khó tài chính và tạo cơ hội để người mua có thể tiếp cận được căn nhà mơ ước. Chẳng hạn mới đây tại khu Đông Bắc Hà Nội xuất hiện dự án Eurowindow River Park đã hoàn thiện, khách hàng sẽ được nhận nhà vào ở ngay.

Chỉ với số vốn ban đầu 30%, người mua đã có thể sở hữu căn hộ hấp dẫn bậc nhất thị trường. Phần còn lại có thể trả góp trong thời gian 24 tháng với lãi suất 0%.

Nếu lựa chọn gói ưu đãi lãi suất 0% trong vòng 12 tháng khách hàng còn được chiết khấu bổ sung 5,5%.

Ngoài ra, nếu có sẵn nguồn tài chính, khách hàng có thể thanh toán sớm để nhận ưu đãi lên tới 12%. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn dành tặng cư dân gói quà tặng an cư miễn phí hai năm phí dịch vụ, một năm phí gửi xe.

Đặc biệt, mỗi khách hàng ký hợp đồng mua nhà giai đoạn này còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe ô tô Huyndai Accent, xe máy SH mode và nhiều phần quà giá trị khác.

Dự án Eurowindow River Park đã hoàn thiện Dự án Eurowindow River Park đã hoàn thiện
Theo ông Đinh Minh Tuấn, thị trường đã và đang ở trong thời kỳ thanh lọc mạnh mẽ, an toàn cho người mua. Sau hai năm thị trường khủng hoảng, sân chơi bất động sản hiện nay chỉ dành cho các dự án pháp lý chuẩn chỉnh, tiến độ đảm bảo.

Trong bối cảnh, phân khúc căn hộ phục vụ cho nhu cầu ở thật đáp ứng yêu cầu trên tại các thành phố lớn có nguồn cung rất hạn hẹp, những dự án có sẵn, pháp lý minh bạch như Eurowindow River Park (tại Đông Anh, Hà Nội) hiện tại đang là “hàng hot”.

Được biết dự án này cư dân sở hữu lâu dài, đã nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và đi vào vận hành ổn định. Dự án đã cấp sổ đợt hai, cư dân mới được hướng dẫn làm thủ tục nhận sổ hồng trong thời gian sớm nhất và hiện quỹ căn hộ cuối còn rất ít.

Eurowindow River Park có pháp lý minh bạch, đã cấp sổ đợt 2. Eurowindow River Park có pháp lý minh bạch, đã cấp sổ đợt 2.
Như vậy, ở thời điểm hiện tại, khi thị trường đang ở trong giai đoạn quá độ, chuyển giao giữa các chu kỳ, theo các chuyên gia là thích hợp nhất để xuống tiền chốt mua để nhận lợi thế về giá.

Theo The Leader, 

https://theleader.vn/thoi-diem-vang-de-mua-nha-an-cu-d36724.html