"Sóng" bất động sản địa phương quay trở lại, thị trường địa ốc dần hồi sức

Theo Tuệ Minh

Thứ bảy, 21/9/2024 - 9:32 (GMT+7)

Sự sôi động trong hoạt động tổ chức đấu giá đất và tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện dự án cho thấy sức nóng của thị trường các địa phương đang dần hồi phục, nhu cầu mua và đầu tư bất động sản không ngừng quay trở lại.

Sôi động đấu giá, tìm kiếm nhà đầu tư

Một trong những diễn biến nổi bật của thị trường bất động sản 8 tháng đầu năm 2024 là hoạt động đấu giá đất diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương, nhất là các địa phương vùng ven TP. Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, trong 3 tháng trở lại đây, các huyện vùng ven Thủ đô ghi nhận đấu giá hơn 300 lô đất. Riêng 4 huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh, UBND TP. Hà Nội vừa cho biết sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

Trong đó, huyện Thanh Oai sẽ đấu giá 58 lô đất tại thôn Văn Quán, xã Đỗ Động vào ngày 5/10; huyện Mỹ Đức sẽ đấu giá hơn 130 lô vào cuối tháng 9, ở các xã Phúc Lâm, Mỹ Thành, Xuy Xá; Đan Phượng cũng tìm người mua cho 52 lô đất vào cuối tháng 9, đầu tháng 10; còn huyện Mê Linh sẽ đấu giá 11 lô đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh.

Không chỉ các huyện vùng ven Hà Nội mà nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng đang sôi động tổ chức các phiên đấu giá đất như Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam, Thừa Thiên Huế…

Đơn cử như Hà Nam, cuối tháng 7 vừa qua đã thông báo tổ chức đấu giá 75 lô đất tại TP. Phủ Lý. Các lô đất có diện tích 85 - 169m2/lô, với giá khởi điểm 10,2 - 13,9 triệu đồng/m2, tương đương từ 893 triệu đồng đến 2,658 tỷ đồng/lô đất.

Cùng thời điểm, 53 lô đất ở tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cũng được Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh ra thông báo tìm kiếm người mua. Được biết, tổng diện tích đất đấu giá là 5.642,2m2, tổng giá khởi điểm là 101,268 tỷ đồng. Theo đó, lô nhỏ nhất có diện tích 85m2, với giá khởi điểm 1,7 tỷ đồng.

Hay đầu tháng 9 mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thông tin sẽ tổ chức đấu giá 157 lô đất với tổng diện tích 28.878,8m2, số tiền dự kiến thu về là 296,578 tỷ đồng. Các lô đất được đưa ra đấu giá chủ yếu nằm ở những vị trí đắc địa trên địa bàn.

Phiên đấu giá đất ở Hoài Đức (Hà Nội) ngày 19/8 ghi nhận hơn 1.000 hồ sơ đăng ký. (Ảnh: Reatimes) Phiên đấu giá đất ở Hoài Đức (Hà Nội) ngày 19/8 ghi nhận hơn 1.000 hồ sơ đăng ký. (Ảnh: Reatimes)

Theo thông tin từ các địa phương, hầu hết các đợt đấu giá đã tổ chức đều ghi nhận lượng hồ sơ đăng ký lớn và mức trúng đấu giá cao. Một số địa phương có mức trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Dù tỷ lệ bỏ cọc tại những phiên đấu giá này cũng cao tương ứng, song nhiều đánh giá cho rằng, việc tổ chức đấu giá diễn ra sôi động đang cho thấy sức nóng của thị trường các địa phương dần quay trở lại, nhu cầu mua, đầu tư bất động sản đang không ngừng hồi phục.

Chưa kể, cùng với việc tổ chức liên tiếp các cuộc đấu giá đất, thời gian gần đây, nhiều địa phương còn đẩy mạnh tìm kiếm, mời gọi các chủ đầu tư thực hiện dự án.

Đơn cử như Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên hồi cuối tháng 7 vừa đưa ra thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Khu đô thị Sen Hồ, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào. Dự án có diện tích sử dụng đất 62,6ha, quy mô dân số khoảng 12.000 người, tổng vốn đầu tư khoảng 6.956 tỷ đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội mới đây cũng thông báo tìm nhà đầu tư thực hiện 2 dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Liên Ninh và Khu đô thị mới C3-1 tại huyện Thanh Trì, với tổng vốn hơn 7.800 tỷ đồng.

Theo giới chuyên gia, đây chính là những tín hiệu cho thấy "sóng" bất động sản địa phương đang quay trở lại. Không còn ảm đạm, nguội lạnh như giai đoạn trước, thị trường nhiều địa phương hiện nay đang đón nhận những "hơi ấm" lan tỏa. Chính những "hơi ấm" này sẽ thúc đẩy thị trường các địa phương cũng như cả nước nhanh chóng hồi sức trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản đang hồi sức nhanh hơn

Ở thời điểm đầu năm 2024, thị trường bất động sản chỉ ghi nhận một vài tín hiệu tích cực tại những thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM và chủ yếu chỉ tập trung ở phân khúc chung cư.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương khác trên cả nước liên tục tổ chức đấu giá đất và tìm kiếm các nhà đầu tư thực hiện dự án, chứng tỏ khả năng hồi phục của thị trường đang lan tỏa khắp nhiều tỉnh thành. Cùng với đó, không chỉ phân khúc chung cư mà đất nền đấu giá cũng đang quay trở lại "đường đua".

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, có được những kết quả này là nhờ vào việc cho phép các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/8.

Theo chuyên gia, có thể những quy định mới trong các luật chưa được áp dụng ngay do cần chờ nghị định, thông tư hướng dẫn nhưng cơ bản việc cho phép các luật sớm có hiệu lực đã tác động rất lớn đến tâm lý các chủ đầu tư, nhà đầu tư trên thị trường. Điều này giúp họ an tâm đầu tư, an tâm quay trở lại thị trường sau thời gian dài nghe ngóng, chờ đợi, thậm chí là rút lui.

Về mặt dòng vốn, việc đảm bảo lãi suất cho vay ở mức thấp dù lãi suất tiền gửi đã nhúc nhích tăng trong vài tháng gần đây là chính sách hỗ trợ rất lớn với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người mua nhà.

Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh Chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đây chính là động lực thúc đẩy chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án, đẩy mạnh bán hàng; nhà đầu tư mạnh dạn "xuống tiền"; người mua mạnh dạn vay mua.

"Hội tụ đủ các trợ lực từ chính sách pháp lý đến dòng vốn cùng tâm lý nhà đầu tư cải thiện, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ hồi sức nhanh hơn trong thời gian tới. Kỳ vọng bước sang năm 2025, thị trường bất động sản sẽ thực sự tháo bỏ được mọi rào cản khó khăn để bắt nhịp một chu kỳ mới", chuyên gia nhìn nhận.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc chi nhánh CBRE Hà Nội cũng cho rằng, nhu cầu tốt từ người mua nhà để ở cũng như nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động thị trường bất động sản thời gian tới.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng thu nhập, tốc độ tăng dân số, tốc độ đô thị hóa cũng là những yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng trung và dài hạn của thị trường.

Theo bà An, thị trường cả nước đang chứng kiến nhu cầu mua và đầu tư khá sôi động, không chỉ ở phân khúc chung cư mà cả phân khúc đất nền, không chỉ ở các thành phố lớn mà còn nhiều địa phương khác. Điều này cho thấy, sức khỏe của thị trường đang từng bước hồi phục.

Vì vậy, với việc xuất hiện thêm các trợ lực mới trong giai đoạn tới, tiến trình hồi phục của thị trường sẽ được thúc đẩy nhanh hơn./.

Theo Reatimes