Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2024

Trần Thị Thảo Linh

Thứ sáu, 2/8/2024 - 10:02 (GMT+7)

Tháng 8/2024 đánh dấu sự thay đổi lớn với nhiều chính sách mới có hiệu lực, bao gồm các quy định về bất động sản, thuế, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác.

Ba luật bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi

Các luật: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024.

Những luật quan trọng đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thông qua việc giải phóng nguồn lực đất đai, giải quyết những tồn tại trên thị trường bất động sản và đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cũng trong hôm nay, Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi sẽ có hiệu lực.

Quy định mới về giá đất

Ngày 27/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất. Nghị định này bao gồm các quy định về phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh và sửa đổi bảng giá đất, định giá đất cụ thể, và điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.

Thay vì quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất theo từng phương pháp định giá đất, Điều 8 nghị định này quy định các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất gồm vị trí, điều kiện giao thông, cấp thoát nước, thời hạn sử dụng đất… đối với đất phi nông nghiệp; năng suất cây trồng, vật nuôi và đặc điểm thửa đất… đối với đất nông nghiệp.

Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định việc bồi thường bằng đất hoặc nhà ở, cách tính giá đất bồi thường và các điều kiện để được bồi thường.

Theo quy định giá đất tính tiền sử dụng đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở, đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trường hợp bồi thường bằng cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì giá đất tính tiền thuê đất là giá đất cụ thể do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi cho tổ chức kinh tế có đất ở thu hồi là giá đất cụ thể do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Ba luật về bất động sản có hiệu lực sớm từ 1/8. Ảnh: Hoàng Anh

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên toàn quốc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc kiểm kê đất đai năm 2024. Việc kiểm kê này sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024 nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan và phản ánh đúng hiện trạng sử dụng đất.

Việc kiểm kê của từng đơn vị hành chính các cấp gồm 2 nội dung: Kiểm kê diện tích các loại đất và đối tượng đang quản lý, sử dụng; quản lý, sử dụng đất sân golf, sân bay, khu vực sạt lở, bồi đắp và đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường...

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu việc kiểm kê đất đai phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác và bảo đảm tính khách quan, trung thực, phản ánh đúng thực tế hiện trạng sử dụng đất.

Quy định về di dời khẩn cấp nhà chung cư

Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2024/NĐ-CP ngày 25/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; trong đó, Nghị định quy định rõ các trường hợp di dời nhà chung cư. Nghị định này có hiệu lực từ 1/8/2024.

Các trường hợp này bao gồm nhà chung cư bị hư hỏng do cháy, nổ, thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện đảm bảo an toàn để tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, nhà chung cư có các kết cấu chịu lực chính bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ hoặc không đáp ứng điều kiện an toàn trong sử dụng cũng phải di dời. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cư dân sinh sống trong các khu chung cư, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhà chung cư bị hư hỏng một trong các kết cấu chính của công trình sau đây: móng, cột, tường, dầm, xà không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường mà chưa thuộc trường hợp phải phá dỡ theo quy định tại điểm 1, điểm 2 nhưng thuộc khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ quy định tại 3 theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Xây dựng cơ sở dữ liệu nhà ở và thị trường bất động sản

Nghị định số 94/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Nghị định nêu rõ, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được xây dựng phù hợp với Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số, kiến trúc chính quyền điện tử ở địa phương. Việc chia sẻ dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản giữa các bộ, ngành có liên quan và địa phương phục vụ quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước và pháp luật về giao dịch điện tử.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được thực hiện theo quy định về: Thu thập thông tin, dữ liệu; chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu; tiếp nhận và xử lý, lưu trữ thông tin, dữ liệu; thời hạn chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ

Chính phủ đã ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023.

Trong đó, nghị định quy định việc xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ được thực hiện như sau:

Trường hợp xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ để cho thuê, để bán hoặc kết hợp bán, cho thuê, cho thuê mua hoặc có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê thì phải thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan;

Trường hợp xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ mà có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê thì việc xây dựng nhà ở này phải thực hiện theo quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân, bao gồm yêu cầu về thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, cấp Giấy phép xây dựng, quản lý, giám sát thi công xây dựng và các yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Quy định mới về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản

Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP ngày 24/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Nghị định nêu rõ sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu không quá ba ngày làm việc

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Theo nghị định, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 20 ngày làm việc; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.

Nghị định trên có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Quy định mới về giảm tiền sử dụng đất

Chính phủ ban hành Nghị định 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Theo nghị định, giảm 50% tiền sử dụng đất khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với người nghèo, hộ gia đình hoặc cá nhân là người dân tộc thiểu số tại các địa bàn không có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Giảm 50% tiền sử dụng đất với đất ở cho các đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo hoặc huyện đảo không có đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Giảm 30% tiền sử dụng đất đối với đất ở cho các đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo hoặc huyện đảo không có đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Sử dụng tài khoản VNeID đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

Thông tư số 46/2024/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 28/8, cho phép người nộp thuế là cá nhân sử dụng tài khoản VNeID thay cho các loại giấy tờ nhân thân để đăng ký, cấp tài khoản giao dịch điện tử online nếu đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2

Người nộp thuế có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký online, ký điện tử và gửi thông tin. Sau đó, hệ thống sẽ gửi thông báo đến email hoặc số điện thoại đã đăng ký chậm nhất 15 phút sau khi nhận hồ sơ. Quy định này giúp đơn giản hóa thủ tục và tăng cường tính tiện lợi cho người dân khi thực hiện các nghĩa vụ thuế.

Truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản

Nghị quyết 04/2024/NQ-HĐTP hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Nghị quyết này quy định rõ các hành vi vi phạm và biện pháp xử lý hình sự tương ứng, nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường.

Ví dụ, người chỉ huy tàu cá không làm thủ tục xuất cảnh đúng quy định hoặc tẩy xóa số đăng ký tàu cá để khai thác trái phép ở ngoài vùng biển Việt Nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản trái phép, bảo vệ nguồn lợi thủy sản quốc gia.

Người dân có thể làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Từ ngày 1/8, người dân có thể làm thủ tục đăng ký xe sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu thông qua dịch vụ công trực tuyến. Thủ tục đăng ký xe trực tuyến bao gồm 7 bước với thời gian cấp biển số xe không quá 2 ngày làm việc.

Người dân sẽ nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công hoặc trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID); nộp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng khi nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Quy định này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân khi đăng ký xe, đồng thời tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình xử lý hồ sơ.

Quy định mua, bán trái phiếu doanh nghiệp và mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 11/2024/TT-NHNN về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 12/8/2024. Thông tư này bổ sung các quy định về thông tin người có liên quan, sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và giới hạn mua trái phiếu doanh nghiệp.

Thông tư số 32/2024/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, có hiệu lực từ ngày 15/8/2024. Thông tư này quy định chi tiết về việc thành lập, khai trương, thay đổi tên, địa điểm, chấm dứt hoạt động của chi nhánh, phòng giao dịch và các đơn vị sự nghiệp ở trong nước và nước ngoài.

Sửa đổi quy định đầu tư gián tiếp ra nước ngoài và giới hạn cho vay của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư 23/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 10/2016/TT-NHNN hướng dẫn quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 12/8/2024. Thông tư này sửa đổi các nguyên tắc thực hiện chương trình thưởng cổ phiếu phát hành ở nước ngoài và các hình thức thưởng cổ phiếu khác không phát sinh dòng tiền ra nước ngoài.

Thông tư 13/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2015/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân, có hiệu lực từ ngày 12/8/2024. Thông tư này quy định hạn chế và giới hạn cho vay đối với tổ chức, cá nhân và các điều kiện cho vay đối với quỹ tín dụng nhân dân.

Theo Tạp chí Nhà Quản trị

(https://theleader.vn/nhung-chinh-sach-moi-co-hieu-luc-tu-thang-82024-1722501968067.htm)