Nhiều dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán

Theo DIỆU HOA

Thứ tư, 8/5/2024 - 10:10 (GMT+7)

Trong tháng 4 có 8 tỉnh thành công bố dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong đó phân nửa dự án được phép bán là nhà ở xã hội.

Một số địa phương ghi nhận có dự án nhà ở xã hội mở bán trong tháng 4.

Loạt dự án mở bán

Trong đó, dẫn đầu là Bình Định với số lượng 3 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán. Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh vừa qua đã thông báo, phát hành hồ sơ đăng ký mở bán 309 căn nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh 2 (Lamer 2) – đợt 12. Thời gian phát hành hồ sơ từ ngày 23/4 - 23/5/2024.

Dự án được thực hiện tại khu vực 5, phường Quang Trung, TP. Quy Nhơn, với tổng số căn hộ là 854 căn, trong đó, số lượng căn hộ dành để bán, thuê mua là 674 căn. Thời gian dự kiến hoàn thành quý 4/2024. Giá bán tạm tính là hơn 14.8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT, 2% phí bảo trì), với diện tích từ 54.44 – 70m2.

Trước đó, CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh cũng đã có thông báo cho thuê 30 căn nhà ở xã hội (đợt 4) tại dự án khu chung cư nhà ở xã hội An Phú Thịnh, lô B1-32 khu đô thị mới An Phú Thịnh, phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ 15/4 - 2/5/2024.

Hồi đầu tháng 4, Công ty TNHH Trainco Bình Định thông báo, mở bán 1 căn hộ và cho thuê 13 căn hộ nhà ở xã hội tại dự án nhà ở xã hội – chung cư Hoàng Văn Thụ. Giá bán dự kiến hơn 10 triệu đồng/m2 và giá thuê 66,970 đồng/m2/tháng.

Tại Đắk Lắk thông báo, CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú đã có thông báo về việc mở bán 100 căn nhà ở chung cư xã hội (XH-01, XH-02, XH-03) thuộc dự án khu dân cư Hà Huy Tập, phường Tân An thuộc khu đô thị phía Bắc đường Vành đai phía Tây, TP. Buôn Ma Thuột (đợt 1).

Giá bán tạm tính là 12,5 triệu đồng/m2, với diện tích căn hộ là 50m2 và 70m2, tùy vào vị trí và tầng ở, người mua dự kiến sẽ chi thấp nhất là 625 triệu đồng để sở hữu căn 50m2 tại tầng 3 và khoảng 1 tỷ đồng cho căn 70m2 có vị trí tại tầng 1.

Tại Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo 201 thửa đất đã xây dựng nhà ở xã hội và 60 thửa đất đã xây dựng nhà ở thương mại thuộc dự án khu nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh, TP. Long Khánh, do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Thành Thắng làm chủ đầu tư, đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ở phía Bắc, tỉnh Hưng Yên ghi nhận 1 dự án mở bán, cụ thể, ngày 10/4, CTCP Đầu tư Phát triển Lạc Hồng Phúc tiếp tục có thông báo gửi Sở Xây dựng Hưng Yên về việc mở bán 44 căn tại dự án Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại Lạc Hồng Phúc. Thời gian mở bán tối thiểu 30 ngày kể từ ngày 10/4, trừ các ngày lễ và Chủ nhật.

Nhiều dự án "nằm chờ" 

Theo Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Riêng trong năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn.

Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội khó hơn dự án thương mại.

Tuy nhiên, chia sẻ những khó khăn trong triển khai nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn nhất vẫn là thủ tục, "làm đến đâu, vướng đến đó" khiến nhiều dự án vẫn "nằm chờ" đủ điều kiện mở bán, cho thuê.

Có quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội trong một khu đô thị tại Thừa Thiên Huế, ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex chia sẻ doanh nghiệp có đến 8 toà nhà ở xã hội nhưng hiện chưa thể bán được. Việc quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở để cho thuê và chủ đầu tư chỉ bán lại sau 5 năm đưa vào sử dụng rất khó thực hiện, người mua cũng gặp vướng do vấn đề về điều kiện cư trú.

"Dự án của chúng tôi có 8 toà là nhà ở xã hội, với toà thứ nhất sau 4 đợt mở bán đã bán được 140 căn, còn lại toà thứ 2 vẫn chưa được duyệt bán. Có lẽ phải đợi đến tháng 7, khi Luật mới chính thức có hiệu lực và phải bỏ quy định cư trú thì mới có thể giải quyết được khó khăn này" - ông Thanh chia sẻ.

Còn theo chia sẻ của một doanh nghiệp, hiện các thủ tục như phê duyệt quy hoạch, tính tiền sử dụng đất với nhà ở xã hội còn lâu hơn với dự án nhà ở thương mại.

Theo các chuyên gia để tháo gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở xã hội, cần rút ngắn thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội, để thời gian làm các thủ tục xây nhà ở xã hội bằng hoặc ngắn hơn thời gian thực hiện thủ tục dự án nhà ở thương mại.

Doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ đẩy nhanh và quyết liệt hơn sớm thực thi các Luật mới và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo sự đồng bộ, để các đơn vị hành chính công triển khai đúng. Đặc biệt là quy định và quy trách nhiệm cụ thể cho người có trách nhiệm thực thi dịch vụ công.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

(https://diendandoanhnghiep.vn/nhieu-du-an-nha-o-xa-hoi-du-dieu-kien-mo-ban-262951.html)