Môi giới bất động sản chuyên nghiệp hơn nhờ "trợ lực" công nghệ
Trong bối cảnh thị trường bất động sản không còn chỗ đứng cho các môi giới thiếu chuyên nghiệp, giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, các môi giới cần ứng dụng các giải pháp công nghệ mang tính trợ lực để chuyên nghiệp hoá hoạt động.Tất yếu xu hướng chuyển đổi sốVới hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, cùng giá trị tài sản cao, bất động sản không phải là loại hàng hóa dễ dàng giao dịch. Chưa kể, rủi ro của ngành bất động sản từ lâu đã được đánh giá là một trong những rủi ro lớn nhất có thể xảy ra của nền kinh tế, khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới định chế ngân hàng và việc huy động nguồn vốn phần lớn đều đến từ công chúng như cổ phiếu, trái phiếu.Chính vì vậy, bất động sản được đánh giá là lĩnh vực không dễ thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ. Song điều này không có nghĩa chuyển đổi số không có nhiều vai trò đối với lĩnh vực bất động sản.TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, việc áp dụng chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tương tác giữa các cá nhân, bộ phận dễ dàng. Từ đó, góp phần tinh gọn bộ máy của doanh nghiệp nhờ nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận."Vì vậy, dù việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản còn nhiều trở ngại, song đây vẫn là xu thế tất yếu, không còn là nhu cầu hay sự lựa chọn. Đặc biệt, để hướng tới một thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ là nhiệm vụ cấp thiết", TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng nhìn nhận, chuyển đổi số đang trở thành cuộc đua sống còn của doanh nghiệp Việt, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. Bởi dễ dàng nhận thấy, chuyển đổi số bất động sản mang lại nhiều lợi ích lớn như: Gia tăng cơ hội tăng trưởng, gia tăng hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, tối ưu hóa tác động môi trường, cải thiện tiến độ bàn giao sản phẩm, cải thiện sự hài lòng của khách hàng…Trên thực tế, từ sau khi dịch Covid-19 xuất hiện, thói quen tìm hiểu và mua bán bất động sản của đại bộ phận khách hàng có nhiều thay đổi, việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi số và công nghệ thông minh trong lĩnh vực bất động sản đã được thúc đẩy mạnh mẽ. Giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài suốt gần hai năm khiến việc đi lại trở nên khó khăn, phần lớn hoạt động trong cuộc sống thường ngày dịch chuyển lên các nền tảng trực tuyến, đồng thời khiến lượng dữ liệu số gia tăng đáng kể. Khi ấy, công nghệ là giải pháp tối ưu giải quyết bài toán "tiếp cận trực tiếp, tiếp xúc gián tiếp" cho doanh nghiệp bất động sản và khách hàng.Đơn cử như xem thông tin nhà đất trực tuyến, xem nhà online qua công nghệ virtual tour 360 độ, thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR)… Đây được đánh giá là những bước đi đầu tiên trên chặng đường chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Một số doanh nghiệp khác còn sẵn sàng chi khoản tiền lớn để đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau nhằm tăng tính trải nghiệm, mang lại cảm giác chân thực nhất cho người mua.Theo giới chuyên gia, xu thế chuyển đổi số sẽ ngày càng gia tăng mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới. Đây sẽ là người bạn đồng hành quan trọng của thị trường để hướng đến mục tiêu phát triển thị trường an toàn, lành mạnh và bền vững.Môi giới bất động sản không đứng ngoài cuộcTrong cuộc đua sống còn mang tên "chuyển đổi số bất động sản", TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, trước đây, việc ứng dụng công nghệ chỉ mới tập trung nhiều vào các doanh nghiệp đầu tư dự án chứ chưa để tâm đến các đơn vị, nhà môi giới.Tuy nhiên, cuộc đua này sẽ không thể về đích nếu thiếu sự tham gia của các đơn vị, nhà môi giới bất động sản. Bởi xu thế tất yếu chuyển đổi số của lĩnh vực bất động sản không cho phép bất cứ chủ thể nào đứng ngoài cuộc.Đặc biệt, việc thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) với nhiều quy định chặt chẽ hơn, thị trường sẽ không còn cơ hội cho những nhà môi giới thiếu kinh nghiệm, không am hiểu thị trường. Khi đó, môi giới muốn chuyên nghiệp hóa, bên cạnh việc trau dồi kiến thức còn cần ứng dụng các giải pháp công nghệ mang tính trợ lực để tối đa hóa hiệu quả bán hàng, tăng uy tín và khả năng tiếp cận với khách hàng.TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, hoạt động trong sàn giao dịch hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới.Ngoài ra, các sàn giao dịch, môi giới phải cung cấp đủ, trung thực hồ sơ dự án và chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp. Môi giới viên phải được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức hành nghề hằng năm."Như vậy, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã loại bỏ tình trạng môi giới tự do hoạt động, tay ngang tham gia thị trường, hạn chế việc giới thiệu, mua bán dự án ma… Nói cách khác, các môi giới buộc phải hoạt động chuyên nghiệp hơn. Khi đó, công nghệ là sẽ trợ lực giúp các môi giới hiện thực hóa điều này", ông Đính nói.
Trên thực tế, thời gian gần đây cũng đã có một số đơn vị môi giới nghiên cứu, áp dụng các nền tảng công nghệ vào hoạt động giao dịch bất động sản để nhằm chuyên nghiệp hóa quy trình cũng như thúc đẩy tối đa kết nối của các môi giới với khách hàng, rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.Chia sẻ với Reatimes, Tập đoàn Bất động sản Thiên Khôi cho biết, doanh nghiệp này đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ giúp kết nối giữa môi giới có nguồn hàng và môi giới có nguồn khách, nhằm thúc đẩy cung và cầu nhanh chóng được gặp nhau."Trong bối cảnh tất cả các chủ thể trong thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ theo xu thế công nghệ hóa, các nhà môi giới cũng cần có giải pháp để bắt kịp và phát huy vai trò cũng như trách nhiệm của mình. Giải pháp công nghệ của Thiên Khôi Group không chỉ giúp các nhà môi giới kết nối thông tin dễ dàng, nhanh chóng, chính xác, mà còn tích hợp các tính năng hướng đến việc chuyên nghiệp hóa nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam", ông Nguyễn Thành Dũng - Chủ tịch Thiên Khôi Group nhấn mạnh.Theo các chuyên gia, môi giới là khâu quan trọng trong hoạt động của thị trường bất động sản, được ví như "cầu nối" giữa cung và cầu của thị trường. Vì vậy, môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tuân thủ đúng quy định thì thị trường sẽ được vận hành hiệu quả, minh bạch. Ngược lại, khâu môi giới thiếu chuyên nghiệp sẽ là tác nhân làm méo mó thị trường bất động sản. Bất động sản là một loại sản phẩm đặc biệt, tác động lớn đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là xu hướng đầu tư, tiêu dùng của người dân. Để thị trường bất động sản vận hành an toàn, minh bạch rất cần vai trò chuyên nghiệp của nhà môi giới trên cơ sở tuân thủ kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và chấp hành nghiêm pháp luật và đặc biệt thạo công nghệ.Như vậy, ứng dụng các giải pháp công nghệ số là xu hướng tất yếu để chuyên nghiệp hóa nghề môi giới. Giải pháp công nghệ số giúp phát huy vai trò, sứ mệnh của nhà môi giới trong việc giúp khách hàng đánh giá chính xác mức độ phù hợp của sản phẩm bất động sản với nhu cầu và mức tài chính. Giải pháp công nghệ số cũng giúp tăng tính thanh khoản, gia tăng lợi ích trên cơ sở mở rộng cơ hội tiếp cận nguồn hàng; góp phần minh bạch và lành mạnh hóa hoạt động của môi giới trên thị trường bất động sản./.