Môi giới bất động sản nhập cuộc thị trường

Theo Diệu Hoa

Thứ sáu, 18/10/2024 - 10:04 (GMT+7)

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) ước tính đã có khoảng 70% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới, 70% môi giới quay trở lại hoạt động.

Vẫn cần thời gian để thị trường bất động sản có thể ngấm và hấp thụ hành lang pháp lý mới. Ảnh: DH Vẫn cần thời gian để thị trường bất động sản có thể ngấm và hấp thụ hành lang pháp lý mới. Ảnh: DH
Số liệu này được tính toán dựa trên sự biến động lực lượng môi giới bất động sản qua các quý từ nửa cuối năm 2022 đến nay. Theo đó, giả định lượng môi giới bất động sản thời điểm quý IV/2022 là 100%.

Môi giới quay trở lại nghề

Theo thống kê của VARS, trong năm 2023, khoảng 70% môi giới bất động sản đã nghỉ việc, bỏ nghề. Hơn 90% nhân sự ngành bất động sản bị giảm thu nhập. Làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra trong hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản.

Về tình hình đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận số doanh nghiệp giải thể là 907 doanh nghiệp (giảm 3,1%). Trong khi đó, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 2.553 (tăng 39,7%) so với cùng kỳ; số doanh nghiệp thành lập mới là 3.446 (tăng 1,4%).

Theo tính toán, đến hiện tại lượng môi giới trên thị trường hiện nay đã gần trở về mức như thời điểm thị trường sôi động.

Theo đánh giá của VARS, việc ấn nút có hiệu lực của Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 kể từ ngày 1/8 chính là tuyên bố chính thức cho “kỷ nguyên” mới của thị trường bất động sản.

Theo sau đó là hàng loạt các thông tư, nghị định được ban hành một cách dồn dập giúp hành lang pháp lý trở lên hoàn thiện hơn. Điều này thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ, các cơ quan ban ngành trong mục tiêu giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, “thông đường” cho thị trường tiến nhanh và mạnh trong chu kỳ mới.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhận định, vẫn cần thời gian để thị trường có thể ngấm và hấp thụ hành lang pháp lý mới. Tuy nhiên, sự chủ động vào cuộc của tất cả các chủ thể của thị trường, trong đó có lực lượng môi giới là một tín hiệu rất đáng mừng.

Bài toán giữ chân nhân sự

Trong quý IV/2024, VARS dự báo, các chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh "ấn nút tăng tốc", khả năng cao sẽ đem đến nhiều kết quả ấn tượng. Bên cạnh đó, thị trường sẽ xuất hiện các xu hướng mới, nổi bật là xu hướng bất động sản xanh được kỳ vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong chu kỳ mới.

Doanh nghiệp môi giới bất động sản cần đẩy mạnh đào tạo nhân sự. Ảnh: DH Doanh nghiệp môi giới bất động sản cần đẩy mạnh đào tạo nhân sự. Ảnh: DH
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính cũng lưu ý có nhiều thay đổi với lực lượng môi giới. Trước bài học phải rời bỏ hàng loạt ở quãng thời gian trước, môi giới bất động sản mới tham gia và quay trở lại thị trường cũng đã trải qua cuộc cách mạng về tư duy với tâm thế cẩn trọng. Môi giới đã chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho bản thân tới việc lựa chọn sàn giao dịch để đầu quân.

"Các sàn giao dịch có nguồn hàng đa dạng, chất lượng, có lộ trình đào tạo, văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực, chuyên nghiệp là lựa chọn ưu tiên của các nhân sự ngành bất động sản" - ông Đính cho biết.

Để thu hút và giữ chân nhân sự môi giới chất lượng cao, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới cần xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển chuyên môn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tạo điều kiện và hỗ trợ tài chính để môi giới tham gia các khóa học đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản.

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh Nghiệp