Doanh nghiệp Việt hưởng lợi gì trước làn sóng AI tạo sinh?
AI tạo sinh nói chung, mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model/LLM) nói riêng đang trở thành “nguồn lực mới” mà bất cứ doanh nghiệp hay quốc gia nào cũng mong muốn sở hữu, nhằm đột phá hiệu quả quản trị, kinh doanh, vận hành và giành phần thắng trong cuộc đua số hóa.
ViGPT phiên bản doanh nghiệp được tích hợp trong nền tảng VinBase 2.0, hỗ trợ linh hoạt nhiều nghiệp vụ của doanh nghiệp.Theo báo cáo của McKinsey (2023), tài chính - ngân hàng, bảo hiểm và logistics nằm trong những nhóm ngành được hưởng lợi nhiều nhất khi ứng dụng AI tạo sinh vào hoạt động. Công nghệ này giúp doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ đòi hỏi phán đoán, suy luận và hỗ trợ ra quyết định lên tới 70%, tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh lên 10%.
Trong tương lai, VinBigdata sẽ ra mắt thêm các phiên bản 3 tỷ và 11 tỷ tham số để phục vụ các bài toán phức tạp hơn của doanh nghiệp.Đây cũng chính là cách tiếp cận tiên tiến mà đội ngũ VinBigdata đã ứng dụng để phát triển ViGPT - “ChatGPT phiên bản Việt" vừa được ra mắt vào cuối tháng 12/2023. Sản phẩm được giới thiệu với hai phiên bản dành cho cộng đồng và dành cho doanh nghiệp. ViGPT phiên bản doanh nghiệp được tích hợp trong nền tảng VinBase 2.0, với các giải pháp ViChat (trợ lý ảo kênh văn bản), ViVoice (trợ lý ảo kênh tổng đài) và trợ lý ảo ViVi thế hệ mới. Nền tảng được xây dựng dựa trên kho dữ liệu thuần Việt và hệ tri thức đa ngành nghề, có thể hỗ trợ linh hoạt nhiều nghiệp vụ khác nhau của doanh nghiệp.

AI tạo sinh: Định nghĩa lại các giải pháp số hóa truyền thống
Trước đây, một số doanh nghiệp từng ngần ngại khi tích hợp các giải pháp tương tác tự động như chatbot, callbot, trợ lý ảo vào hệ thống chăm sóc khách hàng. Với mô hình AI truyền thống, tương tác dựa trên kịch bản được cài đặt sẵn chưa thực sự tự nhiên, linh hoạt, đôi khi mang lại cảm giác máy móc và chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu tư vấn hay truy xuất thông tin của khách hàng.Ví dụ, trong ngành ngân hàng, một chatbot truyền thống có thể trả lời câu hỏi: "Chính sách mở thẻ credit", nhưng sẽ gặp khó khăn khi khách hàng yêu cầu tư vấn: "Tôi thu nhập một tháng 30 triệu và thỉnh thoảng phát sinh nhu cầu mua trả góp thì nên mở thẻ gì?".Ngược lại, chatbot tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn và AI tạo sinh hoàn toàn có thể xử lý tốt các tình huống này, cùng khả năng trích xuất, phân tích thông tin để đưa ra tư vấn chuyên sâu cho khách hàng.Hay trong lĩnh vực bảo hiểm, AI tạo sinh có thể được tích hợp trong hệ thống chăm sóc khách hàng để tư vấn các gói bảo hiểm hoặc giải quyết thắc mắc/khiếu nại có liên quan. Trong trường hợp khách hàng muốn tạm ứng từ chính gói bảo hiểm mà mình tham gia, AI tạo sinh có thể tự động dựa vào lịch sử của khách và chính sách ưu đãi để đưa ra tính toán số tiền mà khách hàng có thể nhận được.Thậm chí, đối với các doanh nghiệp vận tải, tổng đài ứng dụng AI tạo sinh là “trợ thủ mới” giúp tự động tiếp nhận các cuộc gọi đặt xe, chuyển tới hệ thống tập trung và đặt lệnh điều xe tới đúng địa chỉ mong muốn trong thời gian ngắn.