Doanh nghiệp bất động sản rộn ràng trong cuộc đua cuối năm

Theo Tuệ Minh

Thứ tư, 2/10/2024 - 9:37 (GMT+7)

Bước vào giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm, phần lớn các doanh nghiệp bất động sản đều đẩy mạnh bán hàng. Điều này không chỉ giúp tăng nguồn thu, tạo dòng tiền cho các doanh nghiệp mà còn khiến bức tranh bất động sản trở nên sôi động.

Chạy đua bán hàng

Như thường lệ, những tháng cuối năm là giai đoạn kinh doanh cao điểm của thị trường bất động sản do nhu cầu mua và đầu tư của khách hàng tăng cao. Thế nhưng, thời điểm này của hai năm trước, sức mua trên thị trường bất động sản quá ảm đạm, khiến bức tranh kinh doanh vẫn không thể nhộn nhịp dịp cuối năm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khi bước vào những tháng cuối của năm 2024, dù thị trường chưa hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, nhưng nhìn chung sức mua trên thị trường đã có nhiều cải thiện. Với hành lang pháp lý mới được hoàn thiện, lãi suất cho vay được duy trì ở mức thấp, mức độ quan tâm và khả năng "xuống tiền" người mua ở thực hay nhà đầu tư đã ngày càng tăng lên.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tích cực hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh bán hàng giai đoạn cuối năm.

Đơn cử như Tập đoàn Nam Long, doanh nghiệp hiện đang đẩy mạnh hoàn thiện dự án Akari City giai đoạn 2 để dự kiến tiến hành bàn giao khoảng 1.000 căn hộ trong quý IV năm nay.

Tại dự án Waterpoint (Long An), phân khu biệt thự - liền kề The Pearl cũng được doanh nghiệp dự kiến sẽ thực hiện bán hàng trong giai đoạn cuối năm 2024.

Đối với Central Lake (Cần Thơ), phân khu EhomeS đã thực hiện mở bán từ quý I/2024. Trong nửa cuối năm 2024, Nam Long sẽ bắt đầu kinh doanh các phân khu thấp tầng và đất nền tại dự án sau khi hoàn thành việc xác định và đóng tiền sử dụng đất.

Tương tự Nam Long, dự án Foresta (TP.HCM) bao gồm dòng sản phẩm căn hộ và nhà phố do liên doanh Khang Điền và Kepple Land cũng lên kế hoạch tung sản phẩm trong quý IV/2024.

Hay gần 500 căn hộ thuộc giai đoạn cuối dự án MT Eastmask (TP.HCM) do Công ty Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư cũng sẽ chào bán trong thời gian này.

Ở thị trường ngoài Bắc, cuối tháng 9 vừa qua, HDMon Group đã chính thức giới thiệu dự án The Nelson Private Residence (Hà Nội), với 175 căn hộ cao cấp ra thị trường.

Theo chia sẻ của chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành 95%, có văn bản chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng, có ngân hàng sẵn sàng cấp bảo lãnh trong tương lai và đã có chấp thuận bán nhà cho người nước ngoài, nhưng đến hiện tại dự án mới được tung ra thị trường do phải lựa chọn thời điểm phù hợp.

Điều này cho thấy, với những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, họ sẽ không nóng vội ra hàng dù sản phẩm đã đủ điều kiện mở bán. Thay vào đó, họ sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp và những tháng cuối năm chính là giai đoạn kinh doanh lý tưởng.

Thị trường càng đi càng sáng

Theo giới phân tích, việc tích cực mở bán dự án của các doanh nghiệp bất động sản giai đoạn cuối năm sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện dòng tiền. Với một số doanh nghiệp, những dự án được tung ra cuối năm còn là "át chủ bài" để kéo doanh thu cả năm tăng lên, góp phần tạo bức tranh tài chính khởi sắc.

Ví dụ như Nam Long, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự phóng doanh thu năm 2024 của Nam Long có thể đạt 5.138 tỷ đồng, tăng 61,5% và lãi ròng đạt 585 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Trong đó, các dự án được mở bán giai đoạn nửa cuối năm sẽ đóng góp phần lớn vào kết quả này.

Riêng việc mở bán 1.000 căn hộ tại dự án Akari City giai đoạn 2 vào quý IV năm nay sẽ giúp doanh nghiệp ghi nhận khoảng 3.300 tỷ đồng doanh thu, VCBS cho biết.

Không chỉ tăng nguồn thu, tạo ra dòng tiền cho các doanh nghiệp, việc tích cực ra hàng còn giúp thị trường bất động sản trở nên sôi động, niềm tin của nhà đầu tư, khách hàng được củng cố.

"Sự quay trở lại của các doanh nghiệp bất động sản sẽ kéo theo sự quay trở lại của lực lượng môi giới, nhà đầu tư và cả người mua ở thực, do mối quan hệ giữa những chủ thể này rất khăng khít, tác động dây chuyền lên nhau. Vì vậy, khi doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tái sôi động", ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản TP.HCM nhìn nhận.

Thị trường bất động sản càng đi càng sáng. (Ảnh minh hoạ) Thị trường bất động sản càng đi càng sáng. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Bảo, với những diễn biến tích cực ở thời điểm hiện tại, thị trường sẽ nhanh chóng "hồi sức" khi bước sang năm 2025. Trong đó, phân khúc nhà ở và bất động sản công nghiệp tiếp tục là hai phân khúc dẫn đầu khả năng hồi phục. Xét theo địa phương, các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là vùng ven TP. Hà Nội sẽ là những địa phương có dấu hiệu hồi phục tích cực hơn.

Trên thực tế, trong 8 tháng đầu năm, nhu cầu tìm mua bất động sản Hà Nội và các tỉnh phía Bắc cũng tăng nhiều lần so với TP.HCM và vùng vệ tinh, nhất là với nhà riêng, đất nền.

Theo báo cáo Batdongsan.com.vn, lượt tìm mua nhà riêng, đất nền Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Ninh Bình (tăng 14 - 43% so với cuối năm 2023). Giá đất nền phía Bắc tăng từ 43 triệu đồng/m2 quý I lên mức 46 triệu đồng/m2 trong quý III. Còn ở miền Nam, nhu cầu mua đất nền chỉ mới thoát khỏi vùng đáy, giá đi ngang. Ngoại trừ chung cư, mức độ phục hồi các phân khúc khác chỉ khoảng 30-50% so với năm 2022.

"Trên cơ sở thị trường phía Bắc hồi phục tốt hơn thị trường phía Nam trong năm 2024, thì khi bước sang năm 2025, thị trường phía Bắc khả năng sẽ tiếp tục dẫn dắt sự hồi phục của cả nước", ông Bảo nói.

Cùng quan điểm, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Group cũng nhận định, thị trường bất động sản đang ngày càng sáng hơn khi về cuối năm. Nếu năm 2023, thị trường bất động sản giống như "mèo tam thể", điểm xám nhiều hơn điểm sáng thì 2024 là một năm tích cực và lạc quan hơn. Bất động sản càng đi càng sáng, giống như đi từ vùng mờ sáng ra sáng dần.

Tuy nhiên, đóng góp chính trong bức tranh sáng màu của thị trường bất động sản chủ yếu đến từ thị trường các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Nửa đầu năm nay, nguồn cung sơ cấp Hà Nội tích cực hơn TP.HCM, giao dịch cải thiện hơn và thanh khoản tăng mạnh hơn. Dự kiến trong ngắn hạn, miền Bắc vẫn sẽ đi đầu về khả năng hồi phục./.

Theo Reatimes