Quảng Nam tính chuyện thành lập Ban chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội

Theo Tuấn Vỹ

Thứ ba, 27/8/2024 - 18:05 (GMT+7)

Để thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, tỉnh Quảng Nam đã tính đến nhiều phương án từ đôn đốc chủ đầu tư, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, rà soát quỹ đất, đến thành lập Ban chỉ đạo.

Mới đây, Sở Xây dựng Quảng Nam đã có tờ trình về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Sở Xây dựng rà soát các nhiệm vụ, yêu cầu, giải pháp của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào tại Quảng Nam đi vào hoạt động. Đến nay vẫn chưa có dự án nhà ở xã hội nào tại Quảng Nam đi vào hoạt động.
Cùng với đó, Sở Xây dựng phải có văn bản lấy ý kiến các cơ quan, địa phương liên quan cử cán bộ lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo đảm bảo thành phần nhằm tăng cường trong công tác phối hợp triển khai thực hiện, thúc đẩy sự phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Sau đó, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét thành lập Ban Chỉ đạo.

Thông tin tại tọa đàm “Nhà ở xã hội – sự tham gia của các bên liên quan và cộng đồng” mới đây, ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay địa phương hiện đang có 19 đô thị, dự kiến đến năm 2030 đạt 25 đô thị. Trong đó, các đô thị như Hội An, Điện Bàn, Tam Kỳ, Núi Thành đều đang đối mặt với những thách thức liên quan đến vấn đề phát triển đô thị, nhu cầu về nhà ở dành cho công nhân, người có thu nhập thấp ngày càng tăng.

“Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, để tập trung triển khai hoàn thành chỉ tiêu đề án (khoảng 19.600 căn hộ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030) được Thủ tướng Chính phủ giao rất cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng, của các doanh nghiệp”, Chủ tịch Quảng Nam nói.

Số lượng lao động tăng cao đẩy nhu cầu về nhà ở xã hội tại Quảng Nam theo đà tăng Số lượng lao động tăng cao đẩy nhu cầu về nhà ở xã hội tại Quảng Nam theo đà tăng
Ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Nam cho biết, có nhiều vấn đề cần cân nhắc trong việc phát triển nhà ở xã hội. Đầu tiên, ông Bảo đề cập đến vấn đề căn hộ, theo ông Bảo quy hoạch đô thị trước đó được nhiều ưu ái dẫn đến đầu tư dàn trải mang lại nhiều hệ quả khó xử lý.

“Cần vận dụng các quy định pháp luật một cách phù hợp. Hiện nay chúng ta có mục tiêu 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội nhưng đó không phải là ngôi nhà, để rồi đua nhau xây dựng nhà ở xã hội. Đầu tiên phải xác định được nhu cầu tại địa phương chứ không phải xây xong rồi không bán được. Phải có thêm mục khả thi của dự án để triển khai”, ông Bảo nói.

Ngoài ra, vị này cũng đề cập đến tính chất khả thi của việc giữ lại 20% diện tích đất tại các dự án thương mại. Cần có phương án đồng bộ về vấn đề này, tuy nhiên theo ông Bảo cũng rất khó để triển khai.

Cùng với đó, ông Trần Quốc Bảo nhắc đến cơ chế, chính sách. Để triển khai được các dự án nhà ở xã hội thì doanh nghiệp cần có nhiều vốn, tuy nhiên tỷ lệ lãi suất như hiện tại rất khó để doanh nghiệp tiếp cận.

“Gói vay 120.000 tỷ đó phải khác biệt, chứ như hiện nay thì các doanh nghiệp không mấy mặn mà. Cần giảm lãi suất đối với các doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội”, ông Bảo đề xuất.

Theo tìm hiểu, hiện hay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa có dự án nhà ở xã hội đi vào hoạt động. Duy nhất chỉ có 1 dự án khu ký túc xá công nhân của Công ty Panko tại khu vực KCN Tam Thăng, tuy nhiên vấn khá “kén” người ở. Ngoài ra, các dự án khác đều trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư và có 1 dự án đang trong quá trình thanh tra.

Để đáp ứng đủ nhu cầu, tỉnh Quảng Nam đang “thúc” tiến độ triển khai với các dự án. Các địa phương, sở, ngành liên quan cũng được yêu cầu phối hợp với doanh nghiệp trong việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ thủ tục,... trong thời gian sớm nhất.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh Nghiệp, 

https://diendandoanhnghiep.vn/quang-nam-tinh-chuyen-thanh-lap-ban-chi-dao-phat-trien-nha-o-xa-hoi-10141083.html