Cụ thể, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đã giảm xuống chỉ còn 0,17%/năm. Các mức lãi suất khác cũng đã giảm xuống rất thấp với kỳ hạn 1 tuần là 0,43%; kỳ hạn 2 tuần là 0,62%; kỳ hạn 1 tháng là 1,48%...

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu thời gian qua. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, trần lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng quy định ở mức 5%/năm, thể hiện tại Quyết định 1123/QĐ-NHNN ngày 19/6/2022 quy định lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Về bối cảnh chung trên thị trường tiền tệ, đến cuối tháng 7, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 4,6%, giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm 2022 (9,54%). Ngân hàng Nhà nước cho biết, điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn tín dụng của doanh nghiệp đang rất hạn chế, việc giải quyết vấn đề này sao cho có hiệu quả là một thách thức lớn của ngành Ngân hàng.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, đồng thời theo dõi, rà soát tình hình tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống những tháng cuối năm để có giải pháp điều hành phù hợp.