Công nghệ AI giúp 2 nhân viên điều khiển được nhà máy 8.000m2

TheLEADER

Thứ bảy, 7/10/2023 - 10:30 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ AI, nhà máy 8000 m2 của Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam chỉ cần đến 2 nhân viên để vận hành. Đây là một trong những bằng chứng cho thấy tính ứng dụng mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo vào kinh tế và đời sống.

Ông Võ Minh Thảo chia sẻ về viêc ứng dụng công nghệ AI tại Aqua Việt Nam vào Ngày hội Trí tuệ Việt Nam 2023 (Ảnh: Trần Quỳnh| VnExxpress)

Công nghệ AI có tính ứng dụng mạnh mẽ trong đa dạng lĩnh vực, từ công nghiệp, y tế, môi trường, công nghệ thông tin… Đặc biệt, lĩnh vực sản xuất công nghiệp với nhiều bước lặp đi lặp lại, những công việc quản lý chất lượng đòi hỏi tính chính xác cao là mảnh đất màu mỡ để ứng dụng sâu công nghệ này.

Chia sẻ tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo 2023, Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam đã chia sẻ khả năng ứng dụng linh hoạt công nghệ AI vào hoạt động sản xuất và R&D (nghiên cứu và phát triển) của doanh nghiệp. Cụ thể, đại diện Aqua cho biết, Công ty chỉ cần đến 2 công nhân để vận hành một nhà máy giặt có quy mô lên đến... 8000m2.

“Sử dụng công nghệ robot và AI để có thể kiểm tra toàn bộ lỗi kĩ thuật, tự động hóa trên dây chuyền, chúng tôi cho ra sản phẩm có quy chuẩn rất cao, đưa tỷ lệ lỗi về hầu như là 0%.”, ông Võ Minh Thảo, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị toàn quốc, Công ty TNHH điện máy AQUA Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Thảo, AI cũng đã đóng góp rất nhiều vào việc phân tích dữ liệu lớn và ra quyết định trong công ty.

Thứ nhất, Aqua sử dụng công nghệ AI để thu thập dữ liệu từ 137 nhà máy trên toàn cầu, tổng hợp tất cả các thông tin và quy trình. Thứ hai, AI nhận diện được những dây chuyền, công nhân có hiệu suất công việc tốt và ngược lại để xây dựng quy trình phù hợp, từ đó thúc đẩy hiệu suất làm việc lên cao nhất có thể.

Theo ông Thảo, trước đây, trước khi đưa sản phẩm ra ngoài thị trường, thông thường những tập đoàn sản xuất như Aqua sẽ mất từ 30-45 ngày để test thử sản phẩm bằng thủ công. Trong khi đó, sau khi ứng dụng AI, Công ty đã giả lập được mô hình sử dụng thực tế của sản phẩm, từ đó kiểm tra và đảm bảo được chất lượng sản phẩm trong vòng tối đa là 7 ngày.

Như vậy, khi ứng dụng AI, doanh nghiệp rút ngắn được rất nhiều thời gian và tiền bạc trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đưa nó đến tay người tiêu dùng, đồng thời tối ưu hóa được năng suất sử dụng lao động, từ đó giảm thiểu chi phí và đưa ra những sản phẩm có giá thành hợp lý hơn với người tiêu dùng.

Theo ông Thảo, trong thời gian tới, AI không phải chỉ là một công cụ thay đổi ngành công nghiệp thế giới mà còn có thể đóng vai trò một đối tác với doanh nghiệp bởi vì khả năng thay đổi trải nghiệm đồng thời cả người dùng và nhà sản xuất của công nghệ này.

“Trước đây, để đảm bảo sản phẩm đạt quy chuẩn, không có gì sai sót, chúng tôi thường phải tập trung sâu vào quy trình. Giờ đây, khi áp dụng công nghệ AI vào quy trình, chúng tôi đã có thể rảnh tay để tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt và hiệu quả”, ông Thảo hồ hởi nhấn mạnh.

Theo ông Thảo, trong thời gian tới, AI cũng sẽ có nhiều ứng dụng hơn trên gần như tất cả các loại sản phẩm sử dụng điện.

Cụ thể, trong nội bộ doanh nghiệp mình, Aqua đã tạo ra một hệ sinh thái những sản phẩm ứng dụng AI dùng trong gia đình, với tác vụ cảm ứng đưa ra những quyết định là đề xuất phù hợp. Người dùng có thể dùng giọng nói để điều khiển các sản phẩm thay vì tự tay làm như trước kia.

Ví dụ, Aqua đã sử dụng AI, đưa cảm biến vào sản phẩm máy giặt với khả năng nhận biết chất liệu vải, nước giặt xả, nhiệt đổ và tự điều chỉnh phù hợp. Qua đó, khách hàng chỉ cần dùng đúng 1 nốt bấm là có thể đưa ra kết quả giặt giũ hiệu quả, không ảnh hưởng đến chất lượng quần áo.

Trong khi đó, dòng sản phẩm điều hòa có thể tự cảm biến nhiệt độ, điều kiện gió phù hợp và nó có thể tự học thói quen sử dụng của người dùng, và đưa về chất lượng không khí tốt nhất.

Dòng sản phẩm tủ lạnh sẽ luôn có những gợi ý về thời gian lưu giữ, và cách thức chế biến sản phẩm trước khi cho vào tủ lạnh…

“Ngoài ra, màn hình TV cũng là 1 cái hub (trung tâm hoạt động) để điều khiển tất cả các thiết bị có kết nối Wifi trong nhà. Ví dụ, với hệ sinh thái Aqua trong nhà, từ máy giặt, tủ lạnh, hệ thống đèn điện, máy điều hóa, chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, thông qua điều khiển TV này là mọi thứ sẽ được thực hiện”, ông Thảo chia sẻ.

Hệ sinh thái “Mô hình nhà thông minh” mà hãng đang theo đuổi cũng tương tự với mô hình của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, như: Google, Amazon Samsung, Huawei, Xiaomi…

Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam là công ty con của công ty Sanyo Nhật Bản. Năm 2011, Sanyo được tập đoàn Haier của Trung Quốc mua lại.

Năm 2012, Haier chính thức ra mắt thương hiệu AQUA tại Nhật Bản. Từ năm 2014, AQUA có mặt tại Việt Nam, thay thế cái tên Sanyo và chính thức khởi đầu hành trình mang tên AQUA Việt Nam.