Chuyển đổi xanh vì mục tiêu hội nhập xu hướng phát triển toàn cầu

Tạp chí Tự động hoá ngày nay

Thứ tư, 30/8/2023 - 15:08 (GMT+7)

Sáng ngày 29/08/2023 tại khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội, Intech Energy phối hợp cùng Công ty Jolywood Solar và Công ty LYTH tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp xanh – Đồng hành và phát triển bền vững”.

Đây là sự kiện dành cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và CEO trong mục tiêu góp phần thúc đẩy tiến trình “chuyển đổi xanh”, đưa nền kinh tế Việt Nam theo hướng “tăng trưởng xanh”, hội nhập cùng xu hướng phát triển của thế giới.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech Group chia sẻ: Intech từ những bước chân khởi nghiệp đầy khó khăn, nhưng vì mục tiêu, khát khao đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới đã cho ra đời các dòng sản phẩm và giải pháp tự động hóa mang lại giá trị cho các doanh nghiệp Việt.

Ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech Group, phát biểu khai mạc. Ảnh Thanh Nga

Những khó khăn để phát triển theo “con đường màu xanh”

Doanh nghiệp xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net-zero) nếu không có sự chuyển dịch toàn diện.

Đến nay, có khoảng 140 quốc gia, tương đương gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới Net-zero. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Đưa ra góc nhìn của mình, ông Lê Mạnh Linh, Giám đốc Công ty LYTH cho rằng: tại Việt Nam, giải pháp để nâng cao giá trị doanh nghiệp trong xu hướng mới và tỷ lệ các doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo hiện chỉ chiếm khoảng 20% các doanh nghiệp sản xuất, còn kém xa so với nhiều quốc gia trong khu vực. Chúng ta cần phải thay đổi từ nhận thức của các doanh nghiệp để mạnh dạn đầu tư và áp dụng đúng theo các tiêu chuẩn quốc tế, giảm phát thải và chuyển sang kinh tế tuần hoàn.

Khó khăn đầu tiên chính là thiếu cơ chế chính sách để định hướng cho các doanh nghiệp phát triển xanh. Nhiều doanh nghiệp còn hạn chế về nền tảng tài chính trong khi kinh doanh xanh là chia sẻ lợi nhuận để bảo vệ môi trường. Do vậy, việc buộc phải hy sinh một phần lợi ích sẽ là thử thách đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn còn nhiều bất định hiện nay. Và hơn hết, phát triển xanh là một quá trình lâu dài trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy doanh nghiệp cần xác định mức độ thời gian và tính bền vững từ các cấp độ kinh doanh, có sự thống nhất, kiên định từ lãnh đạo đến nhân viên tất cả vì mục tiêu “tăng trưởng xanh” bền vững.

Để bài toán hợp tác hiệu quả, theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp vừa là chủ thể vừa là tác nhân tác động tới môi trường, ngoài sự góp sức từ chính sách, các doanh nghiệp cần “nương tựa” vào nhau, bám theo những giải pháp từ chính các doanh nghiệp để tạo thành một chuỗi liên kết, hỗ trợ nhau cùng đồng hành và phát triển.

Các đại biểu thảo luận xung quanh chủ đề của hội thảo

Giải pháp nào cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Với chủ đề chia sẻ về “Hành trình Kiến tạo cuộc sống xanh”, ông Trần Văn Nhơn – Giám đốc Intech Energy cho biết: Điện năng lượng mặt trời đang trở thành từ khóa hot nhất hiện nay được nhiều người dùng tìm kiếm. Nắm bắt được xu hướng của tương lai, lĩnh vực năng lượng đã được Intech chú trọng đầu tư từ nhiều năm nay. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn trước đây, nhưng hiện nay Intech đã gặt hái được những thành tựu đáng tự hào. Với hệ thống nhà máy quy mô lớn, chuyên nghiệp ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh, Intech tự tin đáp ứng nhanh và kịp thời nhất về tiến độ, chất lượng với những đơn hàng số lượng lớn trên toàn quốc với giá cạnh tranh.

Hiện công ty là nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện lắp đặt pin mặt trời và giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên toàn quốc. Mang đến những giải pháp tối ưu, hiệu quả để góp phần phát triển nguồn năng lượng xanh.

Vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm là sự hợp tác của Intech với doanh nghiệp trong xu hướng phát triển xanh. Intech đưa ra 2 giải pháp hợp tác cụ thể: Với mô hình đầu tư điện mặt trời 0 đồng, doanh nghiệp không cần bỏ vốn, được chiết khấu 10 – 30% so với giá mua điện, doanh nghiệp sẽ có tín chỉ xanh từ đó nâng tầm doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự đầu tư lắp đặt, căn cứ vào đầu tư lắp đặt, Intech sẽ tư vấn lắp đặt phù hợp để đạt công suất tốt nhất. Nếu doanh nghiệp tự đầu tư thì không có quy định cụ thể về diện tích mái hoặc lượng điện sử dụng. Trường hợp quỹ đầu tư vào hệ thống điện mặt trời cho nhà máy có quy định khá khắt khe về pháp chế, hồ sơ, diện tích mái khoảng 3000 m2 và lượng điện tiêu thụ hàng tháng khoảng 200 triệu kw trở lên.

Ông Trần Văn Nhơn cho biết thêm: Intech Energy với gần 10 năm kinh nghiệm, chuyên sâu về lĩnh vực năng lượng và đang là đối tác hỗ trợ đầu tư, hợp tác đầu tư các dự án điện năng lượng mặt trời. Công ty đã kết hợp với hơn 5 quỹ đầu tư để triển khai mô hình đầu tư hệ thống điện mặt trời 0 đồng ESCO giúp khách hàng doanh nghiệp tiết kiệm chi phí do được hỗ trợ lắp miễn phí, không phải bỏ vốn lớn, từ đó lan tỏa nguồn năng lượng xanh trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu hàng hóa ra thế giới.

Ông Trần Khắc Thân, đại diện chung tại thị trường Việt Nam của Công ty Jolywood Solar (Công ty con của Tập đoàn Jolywood Group – Trung Quốc) chia sẻ: Công ty Jolywood là nhà sản xuất pin hai mặt loại N số 1 thế giới và tập trung vào đổi mới công nghệ tiên tiến để cải thiện hơn nữa hiệu quả của pin năng lượng mặt trời. Để cùng đồng hành và phát triển, các doanh nghiệp cần tìm kiếm những giải pháp hiện đại để vừa cho sản lượng cao hơn vừa giải quyết bài toán về kinh tế, mang lại tài chính bền vững. Hiện nay, Jolywood Group đang có dòng sản phẩm chất lượng, với công nghệ tấm quang điện loại N, J-TOPCon, giá sản phẩm đầu vào cho phát triển xanh có thể ở mức cao nhưng lại mang đến hiệu quả vượt trội, đưa tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cho doanh nghiệp ở mức khả quan.

Tháng 11 năm 2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam đã đưa ra một loạt cam kết, trong đó có đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng không 0 vào năm 2050. Để thực hiện được điều này, không chỉ ở tầm quốc gia, mà từng ngành, từng doanh nghiệp đã, đang và sẽ hướng tới mục tiêu và có chiến lược hành động mạnh mẽ hơn.

Với vai trò kết nối, Intech Energy phối hợp cùng đơn vị tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp xanh – Đồng hành và phát triển bền vững”, kỳ vọng đây sẽ là buổi Hội thảo mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa, góp phần tạo nên một sự kết nối cởi mở giữa các doanh nghiệp và những đối tác có nhu cầu tìm hiểu và ứng dụng. Đặc biệt, đây là cơ hội các doanh nghiệp thu thập thêm được những đề xuất, ý tưởng, cũng như những kinh nghiệm thực tế, từ mô hình thí điểm tiên phong, đến việc triển khai thực hiện các mục tiêu chuyển dịch xanh trong cộng đồng doanh nghiệp, từ các chuyên gia hàng đầu đến tổ chức trong và ngoài nước.