Chính phủ đốc thúc giải cứu thị trường bất động sản

Theo VI ANH

Thứ năm, 20/6/2024 - 17:39 (GMT+7)

Thị trường bất động sản vẫn chưa thực sự khởi sắc là nguyên nhân khiến Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh quá trình tháo gỡ những nút thắt còn tồn tại.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Xây dựng được giao phối hợp chặt chẽ với các bộ ban ngành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ảnh:VA

Tăng tốc gỡ khó thị trường

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành, địa phương rà soát, gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản trong phát triển dự án và phải có kết quả cụ thể trong 6 tháng cuối năm nay. Nhiều dự án hiện vẫn vướng một số rào cản trong quy hoạch, pháp lý hay thủ tục thực hiện.

Để “gỡ khó” thị trường này, trước đó Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho phép 3 luật (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản) có hiệu lực sớm từ 1/8. Để đủ cơ sở pháp lý khi các luật này được thi hành sớm, các bộ, cơ quan, địa phương được yêu cầu trong tháng 6 trình Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn.

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và các địa phương rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân chậm giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng. Sau hơn một năm gói tín dụng này mới giải ngân chưa tới 1%, tức khoảng 1.144 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản vẫn chưa hết khó khăn. Những bất cập, vướng mắc đã được nhận diện nhưng vẫn cần thời gian để tháo gỡ, như mất cân đối cung - cầu. Theo cơ quan này, nguồn cung vừa qua cải thiện, song chưa đáp ứng nhu cầu. Cùng đó, cơ cấu sản phẩm trên thị trường không hợp lý, khi số nhà ở cao cấp chiếm tỷ trọng lớn, trong khi nhà giá rẻ, nhà ở xã hội lại thiếu. Đây là tồn tại vốn kéo dài nhiều năm qua.

Tín hiệu tích cực

Sự đôn đốc sát sao của Chính phủ là một tín hiệu tích cực cho thị trường địa ốc trong giai đoạn phục hồi. Trước đó, doanh nghiệp bất động sản đã đón tin vui khi 3 bộ luật được thông qua sớm hơn dự kiến, được kỳ vọng là cú hích quan trọng thúc đẩy niềm tin của thị trường. PGS TS Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương dự báo, thị trường sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành sớm.

“Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện nghị định hướng dẫn, cộng thêm quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc lấy lại niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân là cơ sở quan trọng để tin rằng, thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi”, ông Trần Kim Chung chia sẻ.

Từ đầu năm tới nay, thị trường bất động sản đang đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới. Ảnh:VA

Từ phía doanh nghiệp, ông Michael Piro - Co-CEO Indochina Capital nhìn nhận, việc Chính phủ hướng tới hoàn thiện khung khổ pháp lý bất động sản là điều mọi thành viên thị trường đều kỳ vọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, bởi điều này quyết định tới bài toán lợi nhuận.

Theo lãnh đạo Indochina Capital, đầu tư bất động sản là hoạt động đầu tư mang tính dài hạn, nên môi trường đầu tư càng ổn định, thủ tục càng thuận tiện thì các yếu tố đảm bảo đầu ra với các dự án bất động sản càng chắc chắn, dòng vốn của nhà đầu tư càng được luân chuyển một cách nhanh chóng hơn.

Theo VARS, thị trường địa ốc hiện nay dù chưa bứt tốc mạnh mẽ nhưng cũng đã có sự phục hồi trước những hỗ trợ về pháp lý và chính sách. Từ đầu năm tới nay, thị trường bất động sản đang đón thêm nguồn cung mới khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu triển khai hàng loạt dự án. Phần lớn các dự án mở bán trong nửa đầu quý 2/2024 ghi nhận lượng quan tâm tốt, dù thuộc phân khúc trung cấp trở lên.

VARS cũng chỉ ra tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới toàn thị trường đạt gần 31% trong quý 1 với khoảng 6.200 giao dịch thành công. Con số này tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Diễn biến này tiếp tục lan rộng sang đầu quý 2.

Theo nhận định của VARS, đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đầu tư đang quay lại, thay vì tập trung ở phân khúc ở thực. Các chủ đầu tư cũng bắt đầu kích hoạt triển khai các dự án mới hoặc "làm mới hàng cũ" bằng hoạt động khởi công, kick-off. Điểm chung của số dự án này là được đầu tư bài bản về chất lượng, hoàn chỉnh pháp lý cùng với chính sách ưu đãi đa dạng.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

(https://diendandoanhnghiep.vn/chinh-phu-doc-thuc-giai-cuu-thi-truong-bat-dong-san-265177.html)