Loạt dự án hạ tầng giao thông giúp kinh tế TP.HCM hồi phục

TheLEADER

Thứ năm, 28/9/2023 - 8:39 (GMT+7)

Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được triển khai trong thời gian vừa qua tại TP.HCM sẽ là giải pháp thúc đẩy nền kinh tế hồi phục.

Nhiều dự án hạ tầng giao thông tại TP.HCM đang được đẩy mạnh. Ảnh: Hoàng Anh

Quá trình phát triển kinh tế, đô thị tại TP.HCM trong những năm qua đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đã không thể đáp ứng được nhu cầu gia tăng mạnh mẽ này.

Một trong những dự án tiêu biểu được thực hiện nhằm cải thiện giao thông trong thành phố là tuyến Metro số 1 dự kiến được đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7/2024.

Tuyến Metro là một nỗ lực của TP.HCM và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua.

Các tuyến tàu điện ngầm cũng đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận. Song, theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư Savills Việt Nam, tuyến metro nội đô đã không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP.HCM.

Thành phố cần đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistics để kết nối kinh tế vùng cho TP.HCM phát triển.

Theo ông Khương, các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội, và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn.

Trong thời gian qua, TP.HCM cùng một số địa phương lân cận đã triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

Hai dự án lớn trong tháng 6 vừa qua đã được TP.HCM triển khai là tuyến đường vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây được coi là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa TP.HCM và các địa phương vùng kinh tế Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực.

Sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó giúp bức tranh của nền kinh tế 2024 và trong thời gian tới khởi sắc hơn, ông Khương chia sẻ.

Nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, chuyên gia Savills cho biết, từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long thuộc các tỉnh Đông Nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Do đó, nhờ dự án đường vành đai 3 và đường Vành đai 4, trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn. Sự đi trước của hạ tầng sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư và kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng.

Bên cạnh đó, sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực, ông Khương phân tích.

Nhìn về tương lai dài hạn, ông Khương cho rằng, TP.HCM và Chính phủ cần chú trọng đến việc phát hệ thống đường sắt trong giai đoạn từ nay đến 2050 để tăng sự lựa chọn vận chuyển hàng hóa, giảm bớt áp lực cho cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường không.

Không chỉ giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế, theo vị chuyên gia này, sự mở rộng của các dự án hạ tầng cũng sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng. Hạ tầng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM.

Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP.HCM, đặc biệt là nhóm người trẻ.