Chứng khoán bất ngờ bùng nổ

Theo Trần Anh

Thứ năm, 22/8/2024 - 10:13 (GMT+7)

Chứng khoán Việt Nam bất ngờ khởi sắc khi chỉ số VNIndex tăng 2,34%, tương ứng 28,67 điểm, đạt 1.252 điểm.

Đầu phiên ngày 16/8, VNIndex mở cửa trong sắc xanh nhưng biên độ tăng không lớn khi thanh khoản vẫn chưa bứt phá. Tuy nhiên, từ sau 10 giờ sáng, thị trường đột ngột xuất hiện dòng tiền cực mạnh mua vào trong sáng nay, đẩy giá cổ phiếu tăng ào ạt.

VNIndex đóng cửa phiên sáng tăng bùng nổ 20,42 điểm với số mã tăng nhiều gấp 6 lần mã giảm. Cổ phiếu tài chính và bất động sản hút tiền rất lớn, kéo thanh khoản hai sàn lên mức cao nhất 3 tháng.

Phiên chiều tiếp nối đà thăng hoa của phiên sáng khi các cổ phiếu duy trì được biên độ tăng mạnh. Kết thúc phiên, VNIndex tăng 2,34%, tương ứng 28,67 điểm, đạt 1.252 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch hôm nay đạt 965 triệu cổ phiếu, với tổng giá trị giao dịch hơn 23.000 tỷ đồng, gấp đôi trung bình 10 phiên gần nhất và cao nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

Bên mua hoàn toàn áp đảo khi ghi nhận tới 413 mã cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá, trong khi chỉ có 41 mã giảm giá.

Chứng khoán bất ngờ tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản trong phiên giao dịch ngày 16/8 Chứng khoán bất ngờ tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản trong phiên giao dịch ngày 16/8
Có 28 mã cổ phiếu chạm trần. Phần nhiều những mã tăng hết biên độ hôm nay thuộc về nhóm cổ phiếu bất động sản và chứng khoán. Có thể kể đến những cái tên như PDR, HPX, DIG, DXG, DXS, VGC, CTS, FTS, VDS…

Sự thay đổi đột ngột này cho thấy có hiện tượng kích hoạt đáng kể. Nhà đầu tư thoát khỏi trạng thái chờ đợi nhịp điều chỉnh, thay vào đó chấp nhận nền giá cao hơn và bắt đầu giải ngân mạnh.

Dòng tiền cho thấy sức lan tỏa khá rộng chứ không chỉ tập trung ở một nhóm giới hạn.

Điểm trừ duy nhất trong ngày thị trường tăng rực rỡ, đó là nhà đầu tư nước ngoài lại bất ngờ quay lại bán ròng gần 75 tỷ đồng. Trong 5 phiên liên tiếp trước đó, khối ngoại đều mua ròng.

Đánh giá thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024, nhiều công ty phân tích tin rằng đây sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư, nhờ hỗ trợ từ các yếu tố vĩ mô và nền kinh tế phục hồi.

Chứng khoán VCBS nhận định, giai đoạn cuối năm 2024, môi trường lãi suất là yếu tố giúp nâng cao mức định giá của hầu hết các cổ phiếu trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ và giảm thiểu chi phí vốn cũng có ảnh hưởng tích cực tới nhiều nhóm cổ phiếu.

Thứ hai, theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 330.000 tài khoản trong tháng 7/2024, gấp ba lần tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 2 năm. Đây là tháng ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam cao thứ 3 lịch sử, chỉ sau giai đoạn tháng 5-6/2022.

Hai yếu tố trên sẽ vừa là điểm sáng tích cực và cũng chỉ ra cơ hội tiềm năng của thị trường chứng khoán để nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào thị trường và có những sách lược đầu tư phù hợp nhằm gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Mặc dù vậy, sự phân hóa trong nửa đầu năm sẽ tiếp tục rõ rệt hơn trong phần còn lại của năm 2024.

Các cổ phiếu điểm sáng được VCBS nhắc tới gồm một số cổ phiếu ngân hàng, xuất khẩu, đầu tư công.

Theo The Leader, 

https://theleader.vn/chung-khoan-bat-ngo-bung-no-d36534.html