Nhà đất trong ngõ "đắt khách"

Theo Linh Giang

Thứ hai, 16/9/2024 - 15:44 (GMT+7)

Giá chung cư tăng mạnh khiến nhiều người chuyển hướng lựa chọn nhà đất. Đây cũng là một phần lý do khiến nhà đất trong ngõ thời gian vừa qua tăng mạnh.

Nhà đất trong ngõ tăng giá

Cuối tháng 7/2024, anh Minh Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định rao bán căn nhà diện tích 35m2, 4 tầng trong hẻm. Căn nhà này được vợ chồng anh Quân mua từ năm 2017 với giá 2,4 tỷ đồng.

"Dự tính ban đầu, vợ chồng tôi chỉ định rao bán 4,6 tỷ đồng. Vì căn nhà nằm trong ngõ rất sâu nên hai vợ chồng muốn chuyển đổi sang căn nhà đất, ngõ ô tô đi vào. Nhưng khi trao đổi với môi giới, họ định giá nhà tôi khoảng 5,8 tỷ đồng. Trừ chi phí môi giới và sang tên sổ đỏ, tiền thu về khoảng 5,5 - 5,6 tỷ đồng", anh Minh Quân cho biết.

Mặc dù thời điểm vợ chồng anh Quân rao bán căn nhà là chuẩn bị bước sang tháng 7 âm lịch, thế nhưng chưa đầy 2 tuần sau, căn nhà rao bán đã có khách đến cọc tiền. "Người đến xem nhà tôi rất đông dù là tháng cô hồn. Phía người mua thỏa thuận bớt 70 triệu đồng. Chi phí sang tên họ tự chịu", anh Quân cho biết.

Ở góc độ của người mua, chị Phạm Lan (hiện đang thuê trọ tại căn chung cư ở Mỹ Đình, Hà Nội) cảm thấy "choáng váng vì giá nhà trong ngõ tăng quá mạnh". Tài chính sẵn có 2 tỷ đồng, chị Lan dự trù mua căn nhà đất với giá 3 tỷ đồng; số tiền còn thiếu sẽ vay thêm người thân và ngân hàng.

"Cầm 3 tỷ đồng khó mua được căn nhà ưng ý trong nội thành, trừ khi chọn căn nhà đất không sổ đỏ. Phía môi giới báo với tôi, tài chính 3 tỷ chỉ có thể mua được nhà ở khu vực An Khánh, An Thượng (Hoài Đức) hoặc Yên Nghĩa, Đồng Mai (Hà Đông), Chương Mỹ", chị Phạm Lan chia sẻ.

Những căn nhà đất, ngõ ô tô đi vào được tại khu vực quận Hoàng Mai có giá dao động từ 7 tỷ đồng trở lên. Những căn nhà đất, ngõ ô tô đi vào được tại khu vực quận Hoàng Mai có giá dao động từ 7 tỷ đồng trở lên.

Theo chị Ngô Hương (môi giới nhà đất ở Hà Nội), nhu cầu mua nhà đất trong ngõ thời gian vừa qua tăng mạnh. Bởi nhu cầu mua nhiều nên giá nhà đất cũng tăng cao.

"Bên văn phòng chúng tôi nhận rao bán một căn nhà đất ở Thanh Xuân với giá 6,5 tỷ đồng. Chủ cần tiền gấp nên bán vội. Đúng 2 ngày sau, khách tới chốt. Nhiều khách ưng chốt hụt còn tiếc. Nếu tính theo giá thị trường vào cuối năm 2023, căn nhà này chỉ có giá khoảng 4,7 tỷ đồng. Còn ở thời điểm giữa năm 2023, giá chỉ rơi vào khoảng 4,2 tỷ đồng", chị Ngô Hương cho biết thêm.

Vì sao nhà đất trong ngõ tăng mạnh?

Anh T.T.T (Giám đốc Văn phòng môi giới nhà đất tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Giá nhà đất trong vòng một năm vừa qua tăng trung bình 20 - 30%. Ở thời điểm giữa năm 2023, người mua nhà có tài chính 2,8 tỷ đồng vẫn có thể mua được một căn nhà ở phường Tây Mỗ, Miêu Nha, Đại Mỗ… khu vực sát Vinhomes Smart City. Nhưng đến thời điểm Tết 2024, tài chính 3,2 tỷ đồng cũng rất khó tìm và hiện tại, tài chính 4 tỷ đồng mới có thể tìm được một căn nhà không lỗi phong thủy, diện tích khoảng 30m2, ngõ nhỏ".

Lý giải về diễn biến của thị trường, anh T.T.T cho biết: "Thời điểm nửa đầu năm 2023, lãi suất cho vay tăng mạnh. Thị trường địa ốc khi đó thanh khoản kém. Nhiều chủ nhà buộc phải bán cắt lỗ. Nhưng đến cuối năm 2023, đầu năm 2024, lãi suất cho vay giảm mạnh. Giá chung cư tăng quá cao khiến người dân chuyển hướng tìm nhà đất. Đến hiện tại, cũng bởi 2 yếu tố, lãi suất rẻ và giá chung cư tăng mạnh dẫn tới giá nhà đất trong ngõ tăng theo".

Ông Trần Minh, CEO một công ty bất động sản tại Hà Nội dự báo, giá nhà đất thổ cư sẽ còn tiếp tục gia tăng nếu lãi suất cho vay thấp. "So với thời điểm tăng mạnh suốt giai đoạn 2018 đến đầu năm 2022, đặc biệt mức giá đỉnh của năm 2022, giá nhà đất thổ cư hiện tại mới chỉ tăng khoảng 10 - 15%. Nhưng nếu so với giai đoạn nửa đầu năm 2023, giá nhà đất đã tăng mạnh tới 20 - 30%. Đây là xu hướng tăng tất yếu của giá nhà đất thổ cư. Bởi quỹ đất thổ cư ngày càng khan hiếm. Nhu cầu ở thực chưa bao giờ dừng lại. Chưa kể, vì giá chung cư tăng quá cao khiến người mua đặt ra tính toán rằng: Tài chính 4-5 tỷ mới mua được căn chung cư ở phía Tây Hà Nội, diện tích 70 - 100m2; trong khi cùng mức tài chính, họ có thể mua được căn nhà đất 4 - 5 tầng với tổng diện tích 150 - 200m2. Rõ ràng, tính lâu dài ổn định, họ chọn nhà đất", ông Minh phân tích.

Trong một báo cáo mới đây của OneHousing ghi nhận, thanh khoản và giá nhà đất trong ngõ tăng liên tục. Ông Trần Đức Khang - Giám đốc Kinh doanh Vùng 2 OneHousing nhận định, tại nội thành Hà Nội, để tìm kiếm một căn nhà với tài chính 3 - 4 tỷ đồng là rất khó. Với mức tài chính này, người mua chỉ có thể tìm được căn nhà trên đất đã cũ, chủ nhà chỉ xác định bán đất, hoặc là ngõ rất sâu, ngõ vào đến nhà nhỏ…

Ở khu vực ngoại thành, các căn nhà trong ngõ đang giao dịch mức giá khoảng 70 - 80 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn lô góc, lô đẹp, giá sẽ khoảng hơn 100 triệu đồng/m2.

Ông Trần Đức Khang nhấn mạnh: "Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định. Với nhà thổ cư, việc dừng mua không tác động tới việc chủ nhà sẽ giảm giá, chủ nhà chỉ giảm giá khi họ đang rất cần tiền để đầu tư cho một việc khác"./.

Theo Reatimes