Doanh nghiệp thực phẩm muốn bán xe điện Chery
Cencon bất ngờ thành lập công ty xe điện, chuyển mình từ một doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh thực phẩm, hàng đông lạnh và tiêu dùng, sau đó lấn sân sang vàng bạc đá quý, bất động sản.Công ty Cencon Việt Nam - doanh nghiệp kinh doanh chủ yếu các mặt hàng thực phẩm, đồ đông lạnh, hàng tiêu dùng vừa công bố nghị quyết HĐQT tiến vào lĩnh vực xe điện, thông qua việc góp vốn thành lập Công ty TNHH ô tô điện Cencon.Công ty ô tô điện Cencon có trụ sở đặt tại tỉnh Lào Cai, Việt Nam, có vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Trong đó, phía Cencon dự kiến góp 38,4 tỷ đồng tương ứng 48% cổ phần.Dự kiến, đối tác xe điện sẽ góp vốn vào Công ty ô tô điện Cencon là thương hiệu Chery - hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc.Cuối năm ngoái, Tập đoàn Geleximco từng cho biết đang đàm phán với một số đối tác, trong đó có hãng xe Chery, nhằm hiện thực hóa dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Tiền Hải, Thái Bình có có tổng vốn đầu tư lên tới 800 triệu USD.Nhưng đến nay, Geleximco vẫn chưa công bố sẽ hợp tác với hãng xe nào để sản xuất, lắp ráp ô tô.Về thương hiệu xe điện Chery, đây là hãng xe ô tô thành lập vào năm 1997 tại Trung Quốc. Không chỉ sở hữu thương hiệu Chery, hãng xe này còn là đối tác lắp ráp xe Jaguar - Land Rover, OMODA, Exeed.Năm 2009, Chery lần đầu gia nhập thị trường Việt Nam với mẫu xe xăng hạng A chủ yếu chạy trong đô thị là QQ3. Thời điểm đó, Chery QQ3 có giá bán 195 triệu đồng và là mẫu ô tô rẻ nhất thị trường Việt Nam.Dù có giá bán rẻ, nhưng tới năm 2013, thương hiệu Chery vẫn phải rút khỏi Việt Nam, do các mẫu xe Trung Quốc không đạt được doanh số như kỳ vọng. Còn với Cencon, việc lấn sân sang mảng xe điện được xem là một động thái bất ngờ, nhất là trong bối cảnh nửa đầu năm 2023 tình hình kinh doanh công ty có nhiều bất lợi.Cụ thể, doanh thu Cencon trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt hơn 41,8 tỷ đồng, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp chỉ đạt hơn 50 triệu đồng, so với mức lãi hơn 1,2 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.Năm 2023, Cencon lên kế hoạch doanh thu đạt 140 tỷ đồng, và lợi nhuận dự kiến đạt 1,4 tỷ đồng. Sau nửa đầu năm, Cencon mới chỉ thực hiện gần 30% chỉ tiêu doanh thu và 4% chỉ tiêu lợi nhuận.Hiện mảng kinh doanh dẫn dắt Cencon vẫn là mảng thực phẩm, hàng đông lạnh và tiêu dùng - chiếm tới 90% doanh thu trong nửa đầu năm nay. Mảng kinh doanh vàng bạc đá quý của Cencon được triển khai từ năm 2019 đóng góp vào doanh thu chung 10%.Dù ra đời muộn, nhưng Cencon đã có cho mình nhiều đối tác lớn như: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, thực phẩm An Phát, thực phẩm Cánh Đồng Xanh…Năm ngoái, Cencon cũng đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhưng chưa đem về doanh thu. Dự án đầu tay của doanh nghiệp là khu dịch vụ khách sạn, nhà hàng Lan Huy Hoàng tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai.Trong giai đoạn 2017-2022, vốn điều lệ của Cencon liên tục tăng mạnh qua các năm, từ 13 tỷ đồng năm 2017 lên 38 tỷ đồng năm 2020, 114 tỷ đồng vào năm 2021 và hiện tại năm 2023 là 218 tỷ đồng.Thời gian gần đây, cơ cấu cổ đông của Cencon có nhiều biến động khi một loạt lãnh đạo muốn thoái vốn với mục đích giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Dự kiến, tổng lượng cổ phiếu CEN của các lãnh đạo Cencon bán ra thị trường trong đợt này vào khoảng gần 6,24 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 28,72% vốn.